Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

15:22, 05/04/2021

Nhằm huy động nguồn lực từ các tổ chức, nhà hảo tâm chia sẻ giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, từ năm 2019, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ triển khai mô hình “Thùng quỹ nhân đạo”. Mô hình nhỏ nhưng thiết thực, ngày càng được nhiều người quan tâm, ủng hộ.

Hai năm nay, những người đến mua xăng tại Công ty TNHH Xăng dầu Hòa Oanh xã Yên Lãng (Đại Từ) không còn xa lạ với “Thùng quỹ nhân đạo” được đặt tại đây. Chị Phạm Thị Oanh, Đại diện Công ty THHH Xăng dầu Hòa Oanh cho biết: Từ tháng 5/2019, Công ty đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện và xã đặt “Thùng quỹ nhân đạo”. Cùng với mọi người, mỗi ngày tôi tiết kiệm một khoản tiền nhỏ để bỏ vào đó. Từ khi ra mắt đến nay, thùng quỹ đã được mở hai lần với số tiền trên 10 triệu đồng để gắn địa chỉ nhân đạo, hỗ trợ nhu yếu phẩm, gạo ăn hàng tháng cho 6 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã.

Có mặt ở đó, bà Phạm Thị Dung, hộ có hoàn cảnh khó khăn của xóm Quyết Thắng chia sẻ: Tôi năm nay 62 tuổi nhưng mắc bệnh tim, tiểu đường lại vừa bị tai biến, còn chồng tôi bị bệnh thần kinh gần 10 năm nay. Hai vợ chồng tôi thay nhau đi viện, sức khỏe yếu nên không kiếm được ra tiền. Cảm thương hoàn cảnh gia đình, các cô chú gọi tôi đến để hỗ trợ gạo ăn hàng tháng. Biết đây là số tiền của nhiều người góp lại từ mô hình “Thùng quỹ nhân đạo”, tôi rất cảm động biết ơn Hội Chữ thập đỏ và các nhà hảo tâm.

Với mục đích lan tỏa phong trào làm nhân đạo trong các tầng lớp nhân dân, 2 năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn thành lập được 7 mô hình “Thùng quỹ nhân đạo” đặt tại các điểm: Bưu điện huyện, Nhà hàng Dòng sông xanh, Phòng khám Đa khoa Thiên Hồng, Công ty TNHH Minh Long...

Theo Hội Chữ thập đỏ huyện, hàng năm, mỗi “Thùng quỹ nhân đạo" quyên góp được từ 3 đến 10 triệu đồng tùy từng nơi và được mở sau 3 đến 6 tháng hoặc tùy trường hợp cụ thể. Mỗi lần mở thùng đều có sự chứng kiến của đại diện đơn vị nơi đặt thùng, đại diện Hội CTĐ và người dân trên địa bàn. Số tiền thu được, Hội giúp đỡ bằng tiền mặt hoặc bằng hiện vật, như gạo và một số vật dụng cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ cho biết: Thông qua địa điểm thùng quỹ đặt, mỗi tổ chức, cá nhân đều có thể giúp đỡ người khác tùy tâm. Chính sự chia sẻ, đùm bọc tại chỗ tạo nên một cộng đồng làm nhân đạo giàu sức lan tỏa. Bằng nhiều hình thức khác nhau trong đó có mô hình thùng quỹ nhân đạo, năm 2020, Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân gắn 151 địa chỉ nhân đạo; trợ giúp cho trên 160 đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền hơn 900 triệu đồng.

Từ mô hình “Thùng quỹ nhân đạo”, ngày càng có nhiều người dân tham gia làm từ thiện, qua đó góp phần giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.