Nỗ lực bảo đảm an toàn tiêm vắc xin phòng COVID-19

09:27, 21/04/2021

Ngày mai (22-4), Thái Nguyên bước vào chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt đầu tiên (đợt 1). Hiện, tỉnh đã được cấp 10,4 nghìn liều vắc xin của hãng Astra Zeneca để tiêm miễn phí cho nhân viên y tế; thành viên Ban Chỉ đạo các cấp; nhân viên tham gia phòng chống dịch; phóng viên… và 400 liều tiêm miễn phí cho lực lượng Công an.

Với mục tiêu 95% nhân viên tham gia chống dịch tại tỉnh được tiêm chủng vắc xin, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tỉnh ta đã chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để sẵn sàng bước vào chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn. Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việc tiêm phòng được thực hiện ở 18 điểm, tại 13 cơ sở bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế tuyến huyện hai chức năng. Dự kiến, chương trình tiêm phòng COVID-19 đợt 1 sẽ kết thúc trước ngày 15-5.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 sẽ được triển khai đầu tiên tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (từ ngày 22-4). Từ ngày 26-4 sẽ tiến hành tiêm tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; từ ngày 4-5 tiến hành tiêm tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện và trung tâm y tế tuyến huyện. Khi có thông tin được tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhiều nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi. Bác sĩ Phan Thanh Nhung, Phó Trưởng Khám bệnh theo yêu cầu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) nói: Tôi và các đồng nghiệp đều mong sớm được tiêm phòng COVID-19 bởi hằng ngày, chúng tôi phải tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh.

Trước khi chiến dịch được bắt đầu, không ít người vẫn đang lo ngại về những phản ứng sau tiêm. Ông Hà Văn Hiệu, 75 tuổi ở tổ 3, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) băn khoăn: Sau đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các trường hợp được ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ, những người trên 65 tuổi như tôi sẽ là đối tượng được ưu tiên tiếp theo. Tuy nhiên, tôi rất lo mình sẽ gặp phản ứng phản vệ sau tiêm.

Chia sẻ cùng người dân về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Huy cho biết: Thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tiến hành tiêm phòng và hầu hết đều chỉ gặp những phản ứng thông thường sau tiêm như chóng mặt, buồn nôn, đau tại vết tiêm ..

Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện nay, Bệnh viện Quân y 91 - đơn vị y tế thuộc lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh (tại T.X Phổ Yên) đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng COVID-19 (hoạt động tiêm phòng của đơn vị không nằm trong kế hoạch của tỉnh). Bệnh viện đã tiếp nhận số lượng vắc xin đủ để tiêm cho 352 trường hợp bao gồm nhân viên y tế bệnh viện và cán bộ lực lượng vũ trang trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19. Đến nay, các trường hợp đã tiêm sức khỏe ổn định. Chắc chắn, kết quả này sẽ giúp những người được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh càng yên tâm và tin tưởng hơn.

Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng, thời gian qua, Sở Y tế đã phối hợp với các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát năng lực thực hiện tiêm chủng trên địa bàn (cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực) cũng như rà soát tổng hợp đối tượng được chỉ định tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo đúng quy định.

Đặc biệt, ngành đã, đang tiếp tục triển khai tập huấn lại quy trình tiêm chủng vắc xin và cập nhật, bổ sung những quy định đặc thù trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả các nhân viên y tế tham gia các khâu trong quy trình tiêm chủng, tổ chức tiêm vắc xin và bảo đảm an toàn tiêm chủng ở mức cao nhất.

Đề ra mục tiêu thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 từ quý II năm nay đến hết năm 2022, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng đợt (tùy thuộc vào số lượng vắc xin phòng COVID-19 phân bổ cho Thái Nguyên). Theo đó, dự kiến trong đợt 2 sẽ có hơn 36,8 nghìn trường hợp (lực lượng quân đội, công an, giáo viên trên địa bàn) được tiêm phòng. Đợt 3 dự kiến tiêm cho 142,4 nghìn người trên 65 tuổi, người mắc bệnh mãn tính, những người cung cấp dịch vụ thiết yếu như vận tải, du lịch, điện nước…). Đợt 4 dự kiến tiêm cho hơn 820 nghìn trường hợp (các đối tượng còn lại trên 18 tuổi, công nhân các khu công nghiệp)…