“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

09:16, 27/04/2021

Với tâm niệm như vậy, bà Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên) luôn giữ cho mình nhiệt huyết với các công việc thiện nguyện, hết lòng giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn. Không nề hà khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, những việc làm “cho đi” của bà Oanh được đáp lại bằng sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. 

Có dịp ghé xóm Cống Thượng, xã Hồng Tiến, hỏi thăm nhà bà Nguyễn Thị Oanh không ai là không biết đến. Theo lời của người dân địa phương, bà Oanh là người có tấm lòng nhân hậu, sẵn lòng đưa tay giúp đỡ những hoàn cảnh éo le. Thời gian qua, bà đã tự nguyện giúp đỡ hai phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn sau ly hôn bằng cách chia đất của gia đình mình cho họ làm nhà ở, ổn định cuộc sống.

Chúng tôi tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Cua, là người được bà Oanh cho 320m2 đất để dựng nhà. Kể lại chuyện cũ, chị Cua ngân ngấn nước mắt: Khi hai vợ chồng tôi ly hôn, con trai tôi mới 3 tuổi sống cùng tôi. Tay trắng, nhà không có, bố mẹ mất sớm nên tôi chỉ có thể đi ăn nhờ, ở đậu làm thuê kiếm sống qua ngày. Thấy hoàn cảnh của tôi, bà Oanh thương lắm nên đã bàn với chồng và quyết định cho mẹ con tôi mảnh đất để làm nhà. Khi mẹ con tôi dựng nhà, bà Oanh cùng bà con trong xóm chung tay giúp đỡ. Nhờ an cư, tôi có điều kiện đi làm và nuôi con ăn học, khôn lớn. Nếu không có sự giúp đỡ của gia đình bà Oanh, không biết cuộc sống của mẹ con tôi giờ ra sao!

Không riêng mẹ con chị Cua, cách đây hơn 10 năm, gia đình bà Oanh cũng cho 5 mẹ con chị Dương Thị Niên ở cùng xóm trên 500m2 đất để dựng nhà. Khi xã triển khai xây dựng nông thôn mới ở địa phương, gia đình bà Oanh cũng hiến trên 1.000m2  đất để mở rộng, xây dựng đường giao thông.

Được coi là “ân nhân” của nhiều người nhưng khi nói về bản thân, bà Oanh mộc mạc: “Nhà tôi đất rộng nên ở cũng chẳng hết, trong khi nhiều hoàn cảnh khốn khó thì chỉ mong có tấc đất để dựng nhà. Chứng kiến sự khó khăn, nỗi cùng cực đó, tôi mong muốn được giúp họ theo cách thiết thực nhất. Điều thuận lợi là chồng tôi là cựu chiến binh hiện đang hưởng chế độ dành cho nạn nhân chất độc da cam, anh rất hiểu và luôn ủng hộ tôi làm việc thiện nguyện. Với tôi, làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm, mặc dù những đóng góp của tôi chưa lớn nhưng nó sẽ là động lực thúc đẩy tôi cố gắng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn”.

Với suy nghĩ đó, trong suốt 36 năm công tác ở địa phương, từ giáo viên mầm non đến khi giữ cương vị Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, bà Oanh luôn quan tâm, tìm cách giúp đỡ những hoàn cảnh éo le. Năm 2014, bà là người đầu tiên vận động các bà em phụ nữ trong xã thành lập nhóm nhân đạo, duy trì tổ chức nấu cháo từ thiện cho các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Phổ Yên vào thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần. Đến năm 2016, sau khi nghỉ hưu, bà chuyển sang làm Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi và hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hồng Tiến. Từ đó đến nay, trên cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, bà tham gia cùng các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn ủng hộ Quỹ nhân đạo xã được trên 400 triệu đồng. Tuyên truyền, vận động các hộ gia đình quyên góp, ủng hộ Hũ gạo tình thương được 2 tấn gạo/năm và gần 200 chiếc áo ấm mùa đông… 

Năm nay đã 65 tuổi nhưng bà Oanh vẫn luôn tích cực tham gia hoạt động của các hội đoàn thể. Gia đình bà nhiều năm liên tục đạt gia đình văn hóa. Với những việc làm xuất phát từ cái tâm hướng thiện của mình, bà đã tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng xã hội, được mọi người dân địa phương tin yêu, mến phục. Với những cống hiến và đóng góp cho công tác xã hội, nhân đạo từ thiện, bà Oanh đã vinh dự được Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ thị xã Phổ Yên tặng Giấy khen và nhiều phần thưởng cao quý khác.