Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân

08:42, 25/04/2021

Năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá 55 thủ tục hành chính (TTHC). Thông qua việc rà soát, tỉnh đã kiến nghị đơn giản hóa nhiều thủ tục, góp phần rút ngắn thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân.  

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc, tích cực việc rà soát, đánh giá TTHC năm 2020. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai nghiên cứu, đánh giá với những đối tượng trực tiếp tham gia vào TTHC, quản lý Nhà nước về lĩnh vực liên quan và cán bộ, công chức chuyên môn có kinh nghiệm bằng hình thức điền mẫu phiếu rà soát để đánh giá về tình trạng pháp lý, sự phù hợp với quy định của pháp luật. Từ đó, kiến nghị sửa đổi, bổ sung căn cứ pháp lý quy định TTHC. Sau khi hoàn thành việc rà soát, đánh giá TTHC, các đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ đã tổng hợp và gửi kết quả về văn phòng UBND tỉnh để xem xét, tổng hợp theo quy định.

Theo kế hoạch, năm 2021, tỉnh sẽ thực hiện rà soát 35 TTHC thuộc 17 lĩnh vực. Hiện, các sở, ban, ngành, địa phương đang thực hiện rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, xã, phường, thị trấn rà soát, đánh giá TTHC năm 2021 nhằm đưa ra các kiến nghị hợp lý để đơn giản hóa TTHC.

Chị Nguyễn Thị Trang, chuyên viên bộ phận Kiểm soát TTHC, Trung tâm phục vụ hành chính công cho biết: Các cán bộ Văn phòng UBND tỉnh đã tổng hợp báo cáo; nghiên cứu, đánh giá chất lượng nội dung phương án đơn giản hóa TTHC và kiến nghị thực thi; phối hợp với các sở, ban, ngành trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định thông qua phương án đơn giản hóa TTHC. 

Theo đó, nội dung đơn giản hóa là cắt giảm thành phần hồ sơ, giảm TTHC và thời gian giải quyết TTHC với thời gian kiến nghị cắt giảm tối đa là 50%, tối thiểu là 20% tổng số thời gian giải quyết theo quy định... Bà Bùi Thị Thu Hương, Trưởng phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Năm 2020, Sở đã kiến nghị phương án đơn giản hóa 2 TTHC thuộc phạm vi chức năng xử lý. Cụ thể là thủ tục “Cấp Giấy phép xuất bản bản tin” thuộc lĩnh vực Báo chí, qua thực hiện chúng tôi thấy thời gian giải quyết nhanh gọn nên đề xuất thời hạn giải quyết thủ tục từ 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ xuống còn 15 ngày; rút ngắn thủ tục “Cấp Giấy phép hoạt động in” từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.

Từ thực tế cho thấy, việc rà soát, đơn giản hóa các TTHC áp dụng giải quyết trên địa bàn tỉnh đã từng bước loại bỏ các thủ tục rườm rà, không cần thiết, cắt giảm chi phí, rút ngắn thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Từ đó, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao. Việc đơn giản hóa các TTHC cũng đã và đang bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp, giúp môi trường đầu tư của tỉnh được thuận lợi, thông thoáng hơn.