Tạo thuận lợi cho bệnh nhân nặng tham gia bầu cử

09:51, 16/04/2021

Theo kế hoạch, ngày 23/5/2021, cử tri cả nước sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để tạo thuận lợi cho những bệnh nhân nặng đang điều trị được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, các bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các hòm phiếu phụ, giúp người bệnh được tự tay bỏ phiếu bầu.  

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Trong những cuộc bầu cử khóa trước, tại bệnh viện đều có những bệnh nhân phải bỏ phiếu ngay tại giường bệnh. Hầu hết là các trường hợp bị bệnh liên quan đến hệ vận động, gặp khó khăn trong việc đi lại. Theo hướng dẫn của Ủy ban bầu cử các cấp và Bộ Y tế, Bệnh viện sẽ lập danh sách những bệnh nhân đủ điều kiện bầu cử phải ở lại bệnh viện trong ngày 23-5. Trước đó, chúng tôi sẽ thông báo một số điểm cơ bản liên quan đến cuộc bầu cử cho những bệnh nhân có khả năng phải lưu trú tại bệnh viện đến ngày bầu cử.

Theo dự kiến, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ phối hợp cán bộ địa phương mang hòm phiếu đến tận giường bệnh của các bệnh nhân để họ được tự tay bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân của mình. Những bệnh nhân này đều phải có giấy giới thiệu của địa phương nơi cư trú đồng ý cho cử tri bỏ phiếu nơi khác.

Tương tự, tại Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện C, Bệnh viện Gang Thép và các bệnh viện tuyến huyện công tác phối hợp chuẩn bị cho ngày bầu cử cũng được thực hiện theo quy định và chỉ ưu tiên cho phép bầu cử tại chỗ đối với các bệnh nhân khó khăn trong việc di chuyển, đi lại. Ông Trương Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện A nói: Theo thông tin chúng tôi nắm được, phường Thịnh Đán (nơi bệnh viện đóng chân) đã thành lập 7 tổ bầu cử tại 7 khu vực bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bệnh viện đã cử 2 cán bộ tham gia Tổ bầu cử số 1 của phường Thịnh Đán. Dự kiến, trong ngày bầu cử, ngoài những bệnh nhân nặng, không thể di chuyển, phải bỏ phiếu tại chỗ thì những trường hợp khác đang điều trị tại bệnh viện (đủ điều kiện tham gia bầu cử) vẫn được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình ở hòm phiếu phụ đặt ngay tại Bệnh viện.

Về phía Sở Y tế cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế thông tin: Chúng tôi đã yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị để tiếp nhận người bệnh. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, thuốc, trang thiết bị y tế và phương tiện phòng hộ cá nhân để tiếp nhận điều trị người nghi ngờ mắc COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác. Cùng với đó, tổ chức đội cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng vận chuyển, cấp cứu khi có yêu cầu và tiếp nhận, điều trị kịp thời khi có các tình huống khẩn cấp như chấn thương, tai nạn thương tích, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm họa xảy ra.

Đặc biệt, Sở còn chỉ đạo các bệnh viện làm tốt công tác bảo đảm môi trường, phòng chống dịch bệnh; an toàn vệ sinh thực phẩm như: Tại nơi diễn ra bầu cử phải được vệ sinh khử khuẩn, bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 trước và trong thời gian diễn ra bầu cử; tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống  của các nhà hàng, khách sạn và địa điểm tổ chức bầu cử…