Cần đảm bảo an toàn tại các đường tràn

09:13, 15/05/2021

Trên địa bàn T.X Phổ Yên hiện có 6 đường tràn thuộc các xã, phường: Phúc Thuận, Minh Đức, Hồng Tiến, Tiên Phong, Đồng Tiến. Hầu hết các đường tràn trên được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi mưa bão xảy ra. Trước thực trạng này, cơ quan chuyên môn của thị xã đã phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá thực trạng và chủ động xây dựng phương án nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Xã Phúc Thuận có 2 đường tràn gồm: Trung Năng và Tân Ấp 1, được xây dựng năm 2010 hiện đã xuống cấp. Theo ông Đỗ Công Hanh, Chủ tịch UBND xã, tại khu vực này khi mưa lớn 2-3 giờ đồng hồ là nước lũ từ thượng nguồn đổ về gây ngập úng. Nguyên nhân là do mặt ngầm thấp, cống nhỏ, việc tiêu, thoát nước rất hạn chế nên thường xuyên bị tắc gây tràn, làm ngập hoàn toàn 10ha lúa của nhân dân xóm Tân Ấp 2, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của bà con. Để khắc phục tình trạng này, sau mỗi trận mưa, xã đã phải thuê máy khơi thông dòng chảy.

Năm 2020, một số vị trí ở thượng và hạ lưu của 2 đường tràn trên đã bị mưa lũ làm sạt lở, đặc biệt là đường tràn Trung Năng. Địa phương cũng đã có văn bản gửi lên các cấp có thẩm quyền, kiến nghị hỗ trợ khắc phục sửa chữa, song đến nay do chưa bố trí được kinh phí nên tình trạng xuống cấp tiếp tục diễn ra. Vừa qua, sau trận mưa bão từ ngày 25 đến 27/4/2021, toàn bộ phần hạ lưu của ngầm tràn Trung Năng đã bị xói lở nghiêm trọng.

Tương tự, đường tràn qua suối Vân Dương, thuộc xóm Giếng, xã Hồng Tiến được xây dựng năm 2011, dài 30m, rộng khoảng 3,5m, có nhiệm vụ dâng nước phục vụ trạm bơm Vân Thượng II, tưới cho trên 70ha lúa và hoa màu của xóm Giếng và xóm Ngoài, kết hợp đi lại của nhân dân trong vùng. Tuy nhiên hiện nay, hệ thống cống dưới đường tràn rất nhỏ hẹp, không đảm bảo cho việc tiêu, thoát nước, gây ngập úng và ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân trong khu vực khi xảy ra mưa lũ. 

Ông Hà Văn Bạo, Trưởng xóm Giếng cho biết: Đường tràn trên là con đường chính để người dân xóm Giếng, Ngoài và Yên Mễ, xã Hồng Tiến đi qua ra Quốc lộ 3; một lượng lớn công nhân từ T.P Sông Công đi qua để đến Khu công nghiệp Điềm Thụy làm việc. Dù biết nguy hiểm, song nhiều người vẫn liều mình đi qua, nếu không sẽ phải đi đường vòng, xa hơn khoảng 5km. Trước đó, vào tháng 8-2020, tại khu vực này đã xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc, khiến 1 người tử vong, hai phương tiện giao thông bị cuốn trôi khi đi qua đường tràn vào buổi tối.

Theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Trưởng Phòng Kinh tế T.X Phổ Yên, mặc dù số lượng đường tràn trên địa bàn không nhiều, song đây được xác định là những nơi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi mưa bão xảy ra. Bởi, ngoài nhiệm vụ tiêu, thoát nước mùa mưa lũ, đây cũng là tuyến đường giao thông của người dân tại các khu vực. Từ thực tế này, vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn thị xã đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các địa phương rà soát, tiến hành cắm 10 biển cảnh báo nguy hiểm để người dân không đi qua các đường tràn, khu vực có nguy cơ ngập lụt, các khu vực, vị trí có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét khi mưa bão xảy ra. Chỉ đạo các xã, phường bố trí lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai trực chốt tại 2 đầu các đường tràn, tuyến đường thường xuyên bị ngập úng, hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. Nếu địa phương nào để xảy ra tai nạn, đuối nước tại các vị trí đường tràn khi mưa lũ thì chủ tịch UBND xã, phường đó chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND thị xã.

Thời tiết được dự báo có nhiều diễn biến bất thường, lưu lượng nước đổ về các đường tràn ngày một lớn, gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là việc đi lại vào buổi tối. Bởi thế, cùng với việc tu sửa, nâng cấp đường tràn, các cấp chính quyền địa phương cần sớm đưa ra những giải pháp lâu dài như dần thay thế đường tràn bằng các cầu, cống hộp. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân dân hạn chế ra đường khi có mưa lớn; nâng cao cảnh giác, không chủ quan khi đi qua các đường tràn.