Chăm lo toàn diện cho trẻ em

14:50, 30/05/2021

Hơn 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc; gần 80% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em; hầu hết các hình thức trợ giúp trẻ em được cập nhật trên phần mềm… Đó là những kết quả ấn tượng tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong công tác chăm sóc trẻ em (CSTE). Thái Nguyên đang tiếp tục nỗ lực xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và tạo cho mọi trẻ em có cơ hội phát triển về trí tuệ, nhân cách. 

Toàn tỉnh hiện có hơn 293.000 trẻ em, trong đó gần 99.000 trẻ em người dân tộc thiểu số, hơn 2.300 trẻ em bị khuyết tật. Xác định rõ công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của tỉnh luôn có sự quan tâm thỏa đáng, tạo cho trẻ em có môi trường sống, học tập, vui chơi, rèn luyện an toàn, lành mạnh. Ngoài đội ngũ cán bộ tham gia ban chỉ đạo công tác bảo vệ CSTE các cấp, trên toàn tỉnh còn có hơn 3.100 cộng tác viên hoạt động tích cực trong lĩnh vực bảo vệ CSTE. Hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng điều tra, rà soát, thu thập thông tin, cách ghi sổ theo dõi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt cho đội ngũ làm công tác CSTE. 
 
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về bảo vệ, CSTE cũng được các cấp, ngành quan tâm triển khai. Giai đoạn 2016-2020 và sang hết 4 tháng đầu năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã cấp phát 7.000 cuốn Luật Trẻ em; gần 4.000 cuốn tài liệu tuyên truyền về phòng, chống tai nạn, thương tích ở trẻ; gần 28.000 cuốn tạp chí Gia đình và Trẻ em cùng nhiều các tài liệu liên quan cho cán bộ và người dân. Cũng trong giai đoạn này, Sở phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức gần 90 lớp tập huấn về công tác bảo vệ CSTE cho hơn 6.000 lượt cán bộ cấp huyện, xã và cộng tác viên. Thông qua hoạt động tập huấn, cán bộ, cộng tác viên được trang bị kỹ năng nhận biết về các dấu hiệu trẻ em bị tự kỷ, rối nhiễu tâm trí. Từ đó đưa ra được giải pháp can thiệp phù hợp, giúp trẻ thay đổi hành vi và cung cấp cho trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân.
 
Trong 5 năm gần đây, thông qua sự phối hợp tuyên truyền giữa Công an tỉnh và ngành Giáo dục - Đào tạo, đã có hơn 10.000 lượt học sinh được tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, tham gia giao thông an toàn; về phòng, chống tội phạm và các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em. Không đứng ngoài cuộc, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức 30 diễn đàn với các chủ đề “Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, “Trẻ em nói về quyền trẻ em”, “Cha mẹ với công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và các tệ nạn xã hội”... Sở Y tế tổ chức thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi; vận động các mẹ cho con tiêm chủng, uống vitamin A, tẩy giun, thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, phòng chống suy dinh dưỡng. Trung tâm Trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) đã tư vấn pháp luật và tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích trong hơn 300 vụ việc có đối tượng là trẻ em. Trung tâm Bảo trợ - Công tác xã hội tỉnh tổ chức 42 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 14.000 lượt cộng tác viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ về kỹ năng làm việc với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trung tâm cũng đã thiết lập mạng lưới kết nối, tiếp nhận và thực hiện hỗ trợ trẻ em bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi, bị bỏ rơi. Đã có hơn 12.000 lượt trẻ em được tư vấn miễn phí qua Tổng đài Tư vấn bảo vệ CSTE 18008080. 
 
Ở cấp độ trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ, tặng quà và học bổng cho hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó hàng trăm em được mổ tim miễn phí, phẫu thuật mắt, hệ vận động, sứt môi, hở hàm ếch...; hàng trăm trường hợp trẻ em thuộc hộ nghèo được hỗ trợ lương thực, xe đạp, quần áo, đồ dùng học tập...
 
Chỉ tính riêng trong năm 2020, có gần 800 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bị mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ về nhà ở; tặng học bổng; hỗ trợ phẫu thuật tim, hệ vận động và dị tật hàm mặt, thừa ngón chân, tay. Và trong những tháng đầu năm 2021, Ban Chỉ đạo công tác Bảo vệ CSTE tỉnh đã trao gần 27.000 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 6,5 tỷ đồng. Đặc biệt, hoạt động "Tìm kiếm cá nhân, gia đình chăm sóc thay thế cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt" được phát động, là một hoạt động nhân văn, có ý nghĩa sâu sắc với trẻ em cũng như cộng đồng. Từ đó, những trẻ thơ không may rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sẽ may mắn được những vòng tay yêu thương mở rộng, sống bình yên trong một môi trường dưỡng dục an toàn.