Đồng hành cùng người lao động

07:42, 01/05/2021

Để người lao động (NLĐ) yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp (DN), thời gian qua, các cấp công đoàn T.P Sông Công luôn quan tâm, chăm lo nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ. Từ đó góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, đưa DN ngày càng phát triển.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) T.P Sông Công cho biết: Thời gian qua, dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn. Do đó việc làm của công nhân, NLĐ cũng bị ảnh hưởng.

Trước tình hình đó, LĐLĐ thành phố đã thường xuyên phối hợp với công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của công nhân làm việc tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp về công tác phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; vận động các đơn vị, DN có tổ chức công đoàn tham gia hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19; xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán; phối hợp với các công ty, DN rà soát NLĐ có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức thăm hỏi và tặng quà…

Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công (phường Châu Sơn) là đơn vị chuyên gia công các chi tiết máy, động cơ… với 830 cán bộ, công nhân viên và NLĐ đang làm việc. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động của công ty gặp không ít khó khăn song không vì thế mà đơn vị cắt giảm lương, thưởng của NLĐ. Ông Nguyễn Văn Thực, Chủ tịch công đoàn Công ty chia sẻ: Chúng tôi luôn coi công nhân là nhân tố quyết định đến sự phát triển của DN, do vậy, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khiến có thời điểm phải tạm ngừng sản xuất nhưng Công ty vẫn trả lương cho công nhân đầy đủ theo mức tối thiểu là gần 4 triệu đồng/người/tháng.

Đối với những công nhân do di chuyển qua vùng dịch, buộc phải cách ly, Công ty vẫn tạo điều kiện trả lương cho công nhân với mức 3,9 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các tổ công đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân ở từng bộ phận để báo cáo lãnh đạo Công ty có hình thức thăm hỏi, động viên kịp thời… để công nhân yên tâm lao động, sản xuất.

Thời gian qua, Nhà máy Kẽm điện phân (Công ty CP Kim loại màu Vimico) luôn quan tâm đến bữa ăn ca của công nhân.

Còn tại Chi nhánh may Sông Công (Công ty CP Thương mại và đầu tư TNG), ở Khu công nghiệp Sông Công 1, công tác chăm lo đến đời sống của gần 5.000 công nhân cũng được lãnh đạo Công ty quan tâm. Theo bà Nguyễn Thị Phương, Giám đốc chi nhánh May Sông Công 3: Bên cạnh mức lương 7,1 triệu đồng (đầu năm 2021), Công ty còn hỗ trợ tiền xăng xe cho mỗi công nhân với mức 180.000 đồng/người/tháng; tạo điều kiện về nhà ở cho các công nhân ở xa…

Không chỉ quan tâm đến đời sống của NLĐ bằng cách đảm bảo thu nhập; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của công nhân; thăm hỏi công nhân, người nhà không may bị ốm đau, tai nạn rủi ro… nhiều DN trên địa bàn T.P Sông Công còn quan tâm đến NLĐ bằng việc cải thiện bữa ăn ca. Tiêu biểu như Nhà máy kẽm điện phân (Công ty CP Kim loại màu Vimico).

Anh Nguyễn Văn Đạt, Phó Giám đốc Nhà máy chia sẻ: Nếu như trước đây, một suất ăn ca của NLĐ tại Nhà máy là 25 nghìn đồng/suất thì đến nay, đơn vị đã quan tâm và tăng lên mức 37 nghìn đồng/suất. Cùng với đó, chúng tôi cũng đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống giặt, sấy quần áo cho NLĐ công suất 300kg/ngày, trị giá gần 1 tỷ đồng để giặt, sấy quần áo cho công nhân ngay tại Nhà máy.

Với nhiều giải pháp tích cực, các DN, cấp công đoàn trên địa bàn T.P Sông Công đã phát huy được vai trò của mình trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Từ đó, NLĐ có cuộc sống ổn định, yên tâm gắn bó với công việc, DN.

 Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, LĐLĐ thành phố Sông Công sẽ tích cực phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng tiến hành thanh, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ tại các DN; hướng dẫn, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, đồng thời chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại với NLĐ theo định kỳ; phối hợp với các đơn vị DN triển khai hoạt động chăm lo NLĐ...

Anh Nguyễn Thanh, công nhân xưởng Cơ khí 2, Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công: Tôi đã làm việc tại Công ty đã gần 20 năm và luôn được đảm bảo đầy đủ chế độ lương, thưởng và phúc lợi xã hội. Vì thế, chúng tôi cảm thấy rất yên tâm và hài lòng khi làm việc tại đây”.