Kiểm điểm nghiêm việc tổ chức đám cưới trong thời điểm dịch

07:09, 14/05/2021

Mặc dù những ngày qua dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng trên địa bàn xã Huống Thượng (T.P Thái Nguyên) có 2 gia đình vẫn tổ chức đám cưới. Ngay sau khi nắm bắt được sự việc, UBND T.P Thái Nguyên đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu địa phương kiểm điểm nghiêm túc và rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch.

Chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Văn Quế xóm Trám, xã Huống Thượng, một trong 2 gia tổ chức đám cưới vào ngày 4 và 5/5/2021. Anh Quế cho biết: Gia đình tôi tổ chức đám cưới cho con gái vào chiều ngày 4-5. Toàn bộ khách mời đều trên địa bàn tỉnh. Sau khi đồng chí Bí thư chi bộ đến nhà vận động, gia đình tôi đã giảm từ 70 mâm xuống còn 30 mâm, chủ yếu là họ hàng trên địa bàn xã. Gia đình đã mua khẩu trang, nước khử khuẩn để phát cho khách mời và chia bữa cỗ làm 2 đợt.

 Nếu có thông báo của xóm, xã trước đó khoảng 10 ngày, chúng  tôi có thể hoãn đám cưới, nhưng vì văn bản đến trước 1 ngày nên gia đình đã giảm quy mô đến mức thấp nhất. Còn đối với gia đình chị Đặng Thị Hồng, do khuôn viên sân nhà chỉ rộng hơn 10m2 nên phải mượn nhà văn hóa tổ chức đám cưới. Sau khi cấp ủy, chính quyền địa phương đến tuyên truyền, gia đình chị giảm quy mô từ 50 mâm cỗ xuống còn 25 mâm.

Về sự việc trên, bà Nguyễn Thị Toàn, Bí thư Chi bộ xóm Trám cho biết: Khi xóm nhận được văn bản của UBND xã về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 vào ngày 3-5, tôi đã trực tiếp báo cáo về 2 đám cưới trên địa bàn xóm và xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND xã. Đồng chí Chủ tịch đồng ý cho tổ chức đám cưới nhưng chỉ thu gọn trong nội bộ gia đình, còn lại những người nơi khác thì báo hoãn. Khi đến đám cưới phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Tôi đã đến 2 gia đình yêu cầu thực hiện nghiêm túc.

Làm việc với lãnh đạo xã Huống Thượng, ông Đoàn Bá Thu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Mặc dù quy mô đám cưới đã thu hẹp về số người song đám cưới được tổ chức trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp là chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh và thành phố. Tôi đã có báo cáo giải trình với lãnh đạo thành phố, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch, nhất là việc tổ chức việc cưới ở địa phương. 

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 T.P Thái Nguyên, khẳng định: Ngay sau khi nắm được thông tin về việc tổ chức đám cưới nêu trên, UBND T.P Thái Nguyên đã kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã và đồng chí Chủ tịch UBND xã Huống Thượng kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch. Chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tham dự 2 đám cưới này. Đến 11 giờ ngày 12-5, Trung tâm Y tế thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm đủ 233 trường hợp, kết quả 100% âm tính với SARS-CoV-2.

Vụ việc nêu trên đã được kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc, tuy nhiên, đây cũng là bài học để các địa phương trong tỉnh rút kinh nghiệm, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch.