Kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở

08:42, 29/05/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt trên địa bàn tỉnh đến ngày 27-5 đã có 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh ta đã và đang triển khai cấp bách các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch lây lan. Trong đó, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành, thị đặc biệt chú trọng kiểm soát vùng giáp ranh, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở giáp với các địa phương đang có dịch.

Thái Nguyên hiện có các huyện: Đồng Hỷ, Phú Bình và T.X Phổ Yên là những địa phương có nhiều xã giáp ranh với các tỉnh đang có diễn biến dịch phức tạp, như: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội… Theo đánh giá, nếu không kiểm soát tốt các vùng giáp ranh sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh, nhất là tại các tuyến đường mòn, lối mở, giáp ranh với các địa phương trên. Qua kiểm tra, khảo sát tại một số khu vực, chúng tôi thấy, các địa phương vùng giáp ranh đã và đang huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng với nhân dân trên địa bàn triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngoài lập chốt kiểm soát tại những tuyến đường chính, các địa phương này còn thiết lập thêm các chốt ở các xóm có nhiều tuyến đường mòn mà người dân thường xuyên qua lại.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp,  xóm Phú Thanh 2, xã Thanh Ninh, tiếp giáp với xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hoà đã thành lập chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn.

Tại xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) - địa phương giáp ranh với xã Xuân Lương (huyện Yên Thế - đang thực hiện giãn cách xã hội của tỉnh Bắc Giang), chúng tôi thấy, ngoài chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh trên tuyến Quốc lộ 17, địa phương này đã lập thêm 3 chốt tại 3 xóm, gồm: Mỏ Sắt, Đoàn Kết, Bãi Vàng. Mỗi chốt có từ 6-7 thành viên (gồm trưởng, phó xóm và các đồng chí trong tổ chức hội, đoàn thể của xóm) thay phiên túc trực 24/24h. Ông Triệu Văn Hai Hoàng, Trưởng xóm Mỏ Sắt, Tổ trưởng chốt kiểm soát cho biết: Từ khi lập chốt (ngày 18-5) đến nay, có nhiều người dân trong và ngoài xóm muốn đi qua để thông thương như trước nhưng sau khi được chúng tôi tuyên truyền, vận động bà con đều nghiêm chỉnh chấp hành. 

Còn ông Vũ Văn Hoa, thành viên chốt kiểm soát xóm Đoàn Kết cho biết: Xóm Đoàn Kết giáp với xóm Bản Mỏ, xã Xuân Lương. Trước đây, bà con thường xuyên đi lại trên tuyến đường mòn này để thông thương hàng hóa. Tuy nhiên, khi lập chốt kiểm soát tại đây, bà con trong xóm đều ủng hộ, bởi sẽ hạn chế tiếp xúc với người dân khu vực xóm bên, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Đối với T.X Phổ Yên, địa phương đã ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và có các xã: Tiên Phong, Đông Cao, Tân Phú, Thuận Thành, Thành Công, Hồng Tiến nằm giáp ranh với tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Phúc, T.P Hà Nội và huyện Phú Bình - nơi có các trường hợp nhiễm COVID-19. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, cùng với việc triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng, thị xã cũng đã chỉ đạo các địa phương giáp ranh thành lập các chốt kiểm soát tại các đường mòn, lối mở với khoảng 15 chốt. 

Tổ tự quản ở xóm Kha Nhi, xã Kha Sơn (Phú Bình) thực chiện chốt chặn tại vùng giáp ranh với xã Đồng Tân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Ông Ngô Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết: Là địa phương giáp ranh với huyện Phú Bình và tỉnh Bắc Giang, do vậy, ngoài 3 chốt chính được thành lập trước đó tại các trục đường lớn trên địa bàn, ngày 20-5, xã đã thành lập thêm 3 chốt tại các xóm: Thái Cao, Bình Tiến và Cổ Pháp, nhằm kiểm soát, quản lý người và phương tiện ra vào xã. Tại các chốt nêu trên, địa phương cũng chỉ đạo lực lượng tham gia làm nhiệm vụ kịp thời theo dõi, nắm bắt tình hình an ninh trật tự, đảm bảo việc chốt chặn được an toàn, hiệu quả.  

Tại huyện Phú Bình, địa phương đã chỉ đạo 7 xã giáp ranh với tỉnh Bắc Giang gồm: Hà Châu, Kha Sơn, Thanh Ninh, Tân Đức, Tân Hòa, Tân Thành, Dương Thành thành lập các chốt, tổ tự quản kiểm soát trường hợp ngoại tỉnh vào địa bàn, nhất là đi về từ vùng có dịch mà không khai báo y tế, thực hiện cách ly theo quy định. Đơn cử như xã Kha Sơn, địa phương có 7 đường dân sinh thông sang nhiều xóm của các xã: Đồng Tân, Thanh Vân, Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, xã đã chỉ đạo 5 xóm giáp ranh với xã Đồng Tân (xã có dịch) gồm các xóm Mai Sơn, Kha Nhi, Trại Điện, Làng Ca, Ngô Trù lập các tổ tự quản phòng chống COVID-19. 

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng xóm Kha Nhi, Tổ trưởng Tổ tự quản cho biết: Kha Nhi tiếp giáp với xóm Tân Trung và Tiến Lập (xã Đồng Tân) nên phải lập 2 chốt, mỗi chốt có 2 thành viên tham gia trực/1 ca và luân phiên nhau trực 24/24 giờ. Đối với những trường hợp từ địa phận Bắc Giang sang hoặc người địa phương muốn qua tỉnh Bắc Giang, chúng tôi đều vận động tuyên truyền quay trở lại, thực hiện nghiêm theo quy định của tỉnh, huyện.

Hiện, chốt chặn tại các tuyến đường mòn ở các địa phương nêu trên đều thực hiện theo đúng chỉ đạo của tỉnh “Không ngăn sông cấm chợ”, mà chỉ kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn để góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh…