Mang niềm vui đến với người lao động

08:08, 15/05/2021

Trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (như tổ chức các chương trình: Tết sum vầy, Lễ cưới tập thể, cho vay vốn...). Đặc biệt, các hoạt động trong Tháng công nhân hằng năm đã thiết thực hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mang lại niềm vui cho nhiều công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Đón nhận suất quà được lãnh đạo tỉnh trao tặng trong Tháng công nhân, chị Vũ Thị Hạnh, công nhân may tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Hà Nội (phường Cải Đan, T.P Sông Công) xúc động: Gia đình tôi có 5 nhân khẩu, trong đó 3 con nhỏ đang tuổi ăn học.

Kinh tế của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào thu nhập bấp bênh từ làm ruộng của chồng tôi và hơn 5 triệu đồng tiền lương hằng tháng của tôi. Mấy năm trước, cháu đầu nhà tôi mắc bệnh tim. Chi phí sinh hoạt cộng thêm tiền thuốc men khiến cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Hạnh, LĐLĐ thành phố Sông Công, Công đoàn Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Hà Nội thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình.

Còn đối với chị Phạm Thị Tiến, sinh năm 1979, hiện đang là công nhân tại Công ty CP Môi trường đô thị Sông Công, vừa qua, lần đầu tiên chị được tư vấn, xét nghiệm viêm gan B, tầm soát ung thư. Bên cạnh đó, chị Tiến cùng hàng trăm lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh con được khám sức khỏe miễn phí, nhận quà, bảo dưỡng thay dầu xe miễn phí trong chương trình hỗ trợ người lao động của LĐLĐ tỉnh nhân Tháng công nhân năm 2021. Chị Tiến bộc bạch: Gia đình tôi chỉ có 2 mẹ con nên cuộc sống rất khó khăn, thu nhập hằng tháng chỉ đủ để trang trải chi phí sinh hoạt. Sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh là món quà hết sức quý giá đối với tôi.

Không chỉ tặng quà, nhân dịp Tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh còn hỗ trợ người lao động và các địa phương bằng nhiều việc làm thiết thực như: Trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nông thôn mới cho 5 huyện, thị xã, thành phố với tổng số tiền 500 triệu đồng; phối hợp với các đơn vị tư vấn, khám bệnh và thay dầu xe miễn phí cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn... Ngay trong Lễ phát động Tháng công nhân năm 2021 được tổ chức vào ngày 29-4 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 25 nhà mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 750 triệu đồng.

Là 1 trong 25 CNVCLĐ được hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn, chị Chu Thị Kiên, xóm Ba Nhất, xã Phú Thượng (Võ Nhai), đoàn viên công đoàn Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai chia sẻ: Trước năm 2020, gia đình tôi ở chung với bố mẹ chồng, nhưng do nhà chỉ rộng hơn 80m2 lại có tới 8 nhân khẩu cùng sinh sống nên đời sống rất bất tiện. Tôi muốn xây dựng nhà riêng từ lâu nhưng kinh tế eo hẹp nên gia đình vẫn nấn ná. Vừa qua, tôi được LĐLĐ hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà. Cùng với nguồn hỗ trợ, tôi vay thêm tiền từ ngân hàng và anh em, bạn bè để xây dựng ngôi nhà kiên cố. Đến nay, sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành xong phần móng. Nhìn ngôi nhà ngày một thành hình, tôi rất xúc động.

Thời gian qua, không chỉ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, CNVCLĐ. Ông  Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch phụ trách LĐLĐ tỉnh cho biết: Việc tổ chức các hoạt động trong Tháng công nhân luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn.

 Năm nay, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đúng vào thời điểm tổ chức Tháng công nhân nên các cấp Công đoàn trên địa bàn đang tích cực triển khai biện pháp phòng, chống dịch. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp dưới sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho những CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

 Ngoài ra, Công đoàn tỉnh sẽ phối với các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giới thiệu, tư vấn việc làm mới cho những công nhân cắt giảm, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhằm đảm bảo cho người lao động có việc làm và có thu nhập liên tục, không bị gián đoạn.