Quản lý chặt chẽ các trường hợp trở về từ vùng dịch

07:48, 31/05/2021

Những ngày qua, dịch COVID-19 trong nước, trên thế giới diễn biến phức tạp. Tại tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, số bệnh nhân tăng kỷ lục, có ngày lên tới gần 400 ca. Để phòng, chống dịch bệnh, Thái Nguyên đã tăng cường các biện pháp, nhất là việc quản lý vận chuyển hàng hóa ra, vào tỉnh; kiểm tra, kiểm soát người trở về từ vùng dịch…

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh nói: Đối với người lái xe và người trên xe tham gia vận chuyển, giao nhận hàng hóa từ các vùng có dịch đến Thái Nguyên, tỉnh yêu cầu bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 3 ngày trước khi vào Thái Nguyên. Các doanh nghiệp liên quan đến hoạt động giao, nhận hàng hóa vào tỉnh phải xây dựng và thực hiện nghiêm phương án vận chuyển, tiếp nhận hàng hóa, bảo đảm an toàn cho lái xe và người trên xe tham gia vận chuyển, giao nhận hàng hóa theo đúng hướng dẫn phòng, chống dịch trong vận chuyển hàng hóa và các quy định khác có liên quan; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xuất hiện dịch bệnh phát sinh từ hoạt động này.

Thái Nguyên cũng yêu cầu những người đang sinh sống, làm việc tại các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nam, các đơn vị hành chính (xã, phường, thị trấn) thuộc vùng có dịch tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác hạn chế vào và nghỉ lại Thái Nguyên. Trường hợp thực sự cần thiết phải vào tỉnh, bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 3 ngày trước khi vào tỉnh.

Thực hiện nghiêm quy định này của tỉnh, những ngày qua, các chốt “kiểm dịch” liên ngành tại các cửa ngõ của tỉnh đã đẩy mạnh việc kiểm tra. Theo đó, trong 2 ngày cuối tuẩn, có rất nhiều trường hợp đã phải “quay đầu” vì thiếu giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của đơn vị có thẩm quyền.

Hiện nay, Thái Nguyên cũng yêu cầu người dân trong tỉnh hạn chế đi tới các tỉnh nêu trên. Trong trường hợp phải đến các địa bàn có dịch, khi quay trở về, người dân phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 3 ngày trước khi vào tỉnh; phải thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Trước những quy định mới này của tỉnh, đa số người dân đều rất đồng tình. Chị Lê Thu Hà, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) cho rằng: Những quy định này giúp Thái Nguyên hạn chế được nguồn lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào. Đặc biệt, khi xuất hiện các ca bệnh, chúng ta sẽ truy vết, khoanh vùng, dập dịch thần tốc hơn.

Đối với việc quản lý lái xe, người áp tài hàng hóa, người dân từ nơi khác vào Thái Nguyên đã được quy định rất rõ ràng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng đưa ra yêu cầu lái xe ô tô khi vận chuyển hàng hóa từ tỉnh ngoài vào phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-COV-2. Do đó, rất nhiều lái xe trong tỉnh đang lúng túng và mong muốn được tiếp cận các thông tin liên quan đến vẫn đề này.

Anh Nguyễn Văn Hải, tổ 3, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cho biết: Tôi thường vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh bạn như Cao Bằng, Bắc Kạn… Trước đây, việc lưu thông hàng hóa không gặp nhiều trở ngại. Khi qua các cửa ngõ vào tỉnh bạn, chốt kiểm dịch chỉ đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, thấy không có gì bất thường là cho đi. Tuy nhiên, thời gian này, dịch bệnh bùng phát mạnh ở Bắc Giang, Bắc Ninh... Thái Nguyên cũng đã có ba ca bệnh dương tính với SARS-COV-2 trong cộng đồng. Bởi vậy, nhiều tỉnh đã yêu cầu bắt buộc là lái xe và những người áp tải hàng hóa di chuyển từ Thái Nguyên vào địa phương của họ phải có giấy xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính với SARS-COV-2 mới cho vận chuyển hàng hóa vào tỉnh. Hiện, chúng tôi rất băn khoăn, không biết sẽ đến nơi nào để được hướng dẫn và tiến hành xét nghiệm.

Không riêng anh Hải, các lái xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh đều có chung suy nghĩ như vậy. Giải đáp thắc mắc này, ông Ma Văn Tứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế cho hay: Những trường hợp có nhu cầu có thể đến hai cơ sở đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 là Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh để lấy mẫu xét nghiệm. Hiện, nguồn nhân lực, vật lực phục vụ cho công tác xét nghiệm của các đơn vị nêu trên ổn định nên việc lấy mẫu rất thuận lợi và kết quả sẽ được trả trong 24 giờ.

Thực tế cho thấy, việc lấy mẫu để tiến hành xét nghiệm SARS-COV-2 cho các lái xe vận chuyển hàng hóa từ Thái Nguyên đi các tỉnh bạn không gặp nhiều trở ngại. Theo đó, những người có nhu cầu như du học sinh, lái xe vận chuyển hành khách các chuyến liên tỉnh, những người đi công tác nước ngoài và người dân trong tỉnh đều có thể lấy mẫu để xét nghiệm SARS-COV-2  bất cứ lúc nào.

Dù vậy, Sở Y tế yêu cầu những trường hợp có nhu cầu khi đến các cơ sở lấy mẫu để thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2, người dân phải thực hiện nghiêm quy định trong phòng, chống dịch, nhất là thông điệp 5K của Bộ Y tế; tự chi trả kinh phí lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2...