Thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch

14:20, 27/05/2021

Ngay sau khi xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, tỉnh Thái Nguyên đã huy động cả hệ thống chính trị đồng loạt vào cuộc, áp dụng nhiều biện pháp cấp bách, căng mình truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Liên tục trong đêm 26-5 cho đến sáng 27-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các lực lượng y tế khác đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh toàn bộ trên 3.000 công nhân của 3 công ty tại Khu công nghiệp Điềm Thụy, gồm: Công ty TNHH Hadanbi Vina, Công ty TNHH New One Vina, Công ty TNHH Daesin. Đây là những công ty mà bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 3 tại xã Thành Công (T.X Phổ Yên) đến làm việc từ ngày 17 đến ngày 22-5.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 từng đến làm việc tại 3 công ty nằm trong KCN Điềm Thụy, sáng 26-5, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã yêu cầu lập tức phong tỏa 3 công ty gồm: Công ty TNHH Hadanbi Vina, Công ty TNHH New One Vina và Công ty TNHH Daesin để phục vụ công tác khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm. Đến 22 giờ đêm 26-4, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục phong tỏa 3 công ty này.

Theo chỉ đạo của Ban Quản lý các KCN tỉnh, toàn bộ người lao động của 3 công ty nằm trong KCN Điềm Thụy có trường hợp người dương tính với SARS-CoV-2 từng đến làm việc phải lấy mẫu xét nghiệm xong trong đêm 26-5. Trong ảnh: Các công nhân chờ lấy mẫu xét nghiệm. 

Sáng sớm 27-5, lực lượng y tế đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm  trên 3.000 người lao động đang làm việc tại 3 công ty trong KCN Điềm Thụy. 

Đến 22 giờ đêm 26-5, lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm được 2.100 mẫu xét nghiệm trong tổng số trên 3.000 người lao động đang làm việc tại 3 công ty. Trong ảnh: Lấy mẫu xét nghiệm công nhân công ty TNHH New One Vina.  

Cán bộ y tế tranh thủ chợm mắt lấy sức trong phút nghỉ ngơi hiếm hoi. 

Song song với việc khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, việc thành lập các khu cách ly tập trung đang được khẩn trương thực hiện. Tính đến 16 giờ ngày 26-5, riêng địa bàn huyện Phú Bình đã có 5 khu cách ly tập trung và 1 khu cách ly tại Bệnh viện đa khoa Phú Bình. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên xã Tân Đức tham gia vệ sinh, vận chuyển và lắp ráp giường tại khu cách ly tập trung số 4. 

Không quản thời gian, không giờ nghỉ trưa, các công nhân cơ khí khẩn trương xây dựng các khu vệ sinh trong khu vực cách ly, đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt thường ngày của người đi cách ly. 

Người thuộc diện đi cách ly tập trung được đưa đến bằng xe chuyên dụng, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. 

Đi làm xuyên đêm không được về nhà, trong phút nghỉ ngơi ít ỏi, chị Nguyễn Thị Hương, cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tranh thủ gọi điện về nhà cho con trai. 

Việc phun khử khuẩn sẽ được thực hiện hàng ngày tại các khu cách ly. 

Điều kiện ăn, ở trong cách khu cách ly tập trung luôn được đảm bảo tốt .

Trên các trục đường giao thông, lực lượng liên ngành luôn túc trực 24/24, đo thân nhiệt, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào tỉnh. 

Tại các xóm, xã giáp ranh với vùng có dịch COVID-19, các chốt kiểm soát cũng được thiết lập, góp phần ngăn chặn dịch lây lan vào tỉnh.