Thiếu nhi Thái Nguyên thi đua làm theo lời Bác

09:26, 15/05/2021

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, những năm qua, đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh luôn ra sức thi đua, rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Toàn tỉnh hiện có gần 200 nghìn đội viên, thiếu nhi đang học tập, sinh hoạt tại 406 liên đội trường học. Với vai trò chăm lo, giáo dục thế hệ thiếu niên, nhi đồng, các cấp hội đồng đội trong tỉnh đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường, hình thành nhân cách cho trẻ, hướng các em đến những hành động đẹp, biết sống vì cộng đồng. 

Tiêu biểu phải kể đến các phong trào “Nghìn việc tốt”, “Hoa điểm tốt”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Vượt khó học tốt”, các câu lạc bộ môn học, câu lạc bộ sở thích… đã được xây dựng ở tất cả các liên đội. 100% chi đội đã thành lập và duy trì các nhóm “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”, phân công các bạn học khá, giỏi giúp đỡ các bạn có học lực trung bình, yếu, cùng nhau đi lên trong học tập. 

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi là nội dung được triển khai xuyên suốt trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi và trở thành phong trào chung để đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh cùng thi đua. Hội đồng Đội tỉnh cũng xác định, nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy luôn giữ vững nhưng hình thức thường xuyên phải đổi mới để phù hợp với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của thiếu nhi, bảo đảm tính rộng khắp và hiệu quả. Qua đó góp phần khích lệ, tạo môi trường, sự say mê học tập và ý thức phấn đấu của các em. Cũng từ đó, ngày càng có nhiều tấm gương thiếu nhi vượt khó, học giỏi, làm nhiều việc tốt trong cuộc sống.

Đơn cử mới đây, em Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh lớp 9B, Trường THCS Yên Đổ (Phú Lương) đã được Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương là tấm gương “Nghìn việc tốt” sau hành động đẹp “nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất”. Khi nhặt được chiếc ví có gần 30 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ tùy thân, em đã chủ động nhờ bố mẹ tìm trả lại chủ nhân chiếc ví. Hay như em Thạch Thùy Dương, lớp 9A1, Trường THCS Yên Lãng (Đại Từ) là một tấm gương vượt khó học giỏi. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngay từ nhỏ, Dương đã xây dựng cho mình ý thức tự lập cao, luôn phấn đấu chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng bố mẹ. Chính vì vậy, thành tích học tập của em luôn đứng top đầu trong lớp. 9 năm học, em đã đạt được nhiều giải thưởng, như: Giải Ba môn Sinh học cấp tỉnh; giải Khuyến khích môn Toán, giải Ba tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho thiếu nhi cấp huyện… Em được thầy cô, bạn bè quý mến bởi em luôn lễ phép, hòa nhã và biết quan tâm, giúp đỡ các bạn. Dương nói: “Em được học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng ngay từ lúc mới đi học. Để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, em luôn cố gắng làm theo những lời Bác đã dạy chúng em”.

Học Bác về tấm lòng nhân ái, yêu thương mọi người, đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào “Vì bạn nghèo hiếu học”, “Hũ gạo tình thương”, “Tấm áo tặng bạn”, “Kế hoạch nhỏ”, “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”… Từ năm học 2019 đến nay, hội đồng đội các cấp trong tỉnh đã giúp đỡ trên 25.000 đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng; ủng hộ được trên 1.300 chiếc áo phao, 40.000 vở viết, hơn 18.000 cuốn sách, gần 10.000 chiếc bút, thước; hỗ trợ tiền xây nhà... cho thiếu nhi miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ, tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Qua đó kịp thời giúp đỡ các em tiếp tục được đến trường, tạo niềm tin và đồng hành cùng các em thực hiện và biến những ước mơ hoài bão thành hiện thực. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích, trong những năm qua, các cấp bộ đội đã tập trung xây mới hàng trăm sân chơi cho thiếu nhi tại các địa phương trong tỉnh.

Công tác tuyên truyền, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng được hội đồng đội các cấp tích cực triển khai. Ở khắp các liên đội, các em thiếu nhi, học sinh được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích, được tìm hiểu về lịch sử đất nước, về truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng, Đoàn và Đội. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, công tác “Trần Quốc Toản” được thực hiện tốt. Năm học vừa qua, các cấp hội đồng đội đã tổ chức gần 4.000 hoạt động tuyên truyền, giáo dục lịch sử, gặp mặt ôn truyền thống, các hội thi, hội diễn văn nghệ; gần 800 hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc di tích lịch sử, nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; trên 600 hoạt động thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng với sự tham gia của đông đảo đội viên, thiếu nhi...

Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thiếu nhi Thái Nguyên đã và đang ra sức thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, tiếp bước cha anh rèn đức, luyện tài, trở thành những công dân ưu tú của quê hương, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.