Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch

13:56, 29/05/2021

Chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước để bàn giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 vào sáng 29-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các địa phương phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Tham dự tại điểm cầu Trung ương có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan. 

Tại điểm cầu Thái Nguyên có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 9 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Những ngày qua, diễn biến dịch COVID-19 trong nước hết sức phức tạp. Từ ngày 27-4 đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 3.700 trường hợp mắc COVID-19, hơn 10 trường hợp tử vong. 5 tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc cao là: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc. Sau nhiều nỗ lực, hiện, cả nước có 8 địa phương đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới và hoàn thành việc triển khai tiêm chủng đợt 1 và đợt 2. Một số đơn vị, địa phương bắt đầu triển khai tiêm vắc xin đợt 3, trong đó tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đã phát động chiến dịch tiêm chủng cho công nhân tại các khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn.

Riêng Thái Nguyên, trong đợt dịch này đã ghi nhận 3 trường hợp F0. Các hoạt động điều tra, truy vết trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh đang tiếp tục được thực hiện nhằm khoanh vùng, dập dịch kịp thời. Công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch trong các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp được thực hiện thường xuyên. Qua xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên và PCR các trường hợp liên quan đến ca bệnh số 5999 đều cho kết quả âm tính. 3 công ty liên quan đến ca bệnh này đã được dỡ bỏ lệnh phong tỏa, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh từ chiều ngày 28-5.

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các khu công nghiệp, khu vực đông dân cư; đồng thời nhận định, đánh giá tình hình và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thời gian tới.

Trước những diễn biến mới đòi hỏi giải pháp tích cực hơn, toàn diện, phù hợp và hiệu quả hơn theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, kiên trì thực hiện mục tiêu kép, phát triển kinh tế - xã hội để có cơ sở vật chất, tiềm lực cho việc bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, an sinh xã hội và mọi mặt hoạt động khác của đất nước. 

Thủ tướng Chính phủ dự báo, thời gian tới, dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tại các khu công nghiệp và một số trung tâm kinh tế lớn. Bởi vậy, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu cần nắm chắc tình hình, chủ động, sáng tạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan; tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả chiến lược tiêm phòng, sản xuất vắc xin; kiểm soát tốt tình hình và nỗ lực dập tắt dịch bệnh ở các khu công nghiệp; đảm bảo các điều kiện để kết thúc năm học 2020-2021 và tổ chức thi tốt nghiệp năm 2021 đạt kết quả tốt, an toàn...