Tuổi trẻ chung tay đẩy lùi dịch bệnh

15:11, 31/05/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, những ngày qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có những hành động cụ thể, thiết thực cùng các cấp, ngành và nhân dân chung tay phòng, chống dịch bệnh.

“Kiểm soát được dịch mới trở về” - đó là lời hẹn của các bạn đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) khi xung phong tình nguyện tới những “điểm nóng” của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang để ngăn chặn dịch COVID-19. Ngay khi thông tin dịch bệnh bùng phát ở Bắc Ninh và Bắc Giang, Nhà trường đã kêu gọi sinh viên có quê ở hai tỉnh này trực tiếp đăng ký với các Trung tâm y tế địa phương để tham gia tình nguyện. Đồng thời, huy động sinh viên đang ở Thái Nguyên tham gia tăng cường đến “tâm dịch”.
 
Tiến sĩ Nguyễn Quang Đông, Bí thư Đoàn trường cho biết: Công việc chính của các tình nguyện viên là hỗ trợ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, còn những bác sĩ nội trú sẽ tham gia điều trị bệnh nhân ở các khu cách ly tập trung. Hiện đã có trên 300 đoàn viên, sinh viên tham gia tình nguyện phòng, chống dịch ở hai tỉnh trên. Chúng tôi vẫn đang nhận được nhiều đơn đăng ký tình nguyện từ các bạn đoàn viên, sinh viên Nhà trường và đã xét chọn được trên 500 người đủ tiêu chuẩn, thành lập 10 đội xung kích sẵn sàng lên đường đến các “điểm nóng” khi cần thiết.
 
Cùng chung quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, những ngày qua, tuổi trẻ huyện Phú Bình đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, phối hợp với các ngành chức năng tham gia công tác hỗ trợ phòng, chống dịch. Ngay sau khi có quyết định về việc thành lập các khu ly tập trung trên địa bàn huyện trong ngày 22-5, Huyện đoàn đã huy động đoàn viên, thanh niên phối hợp với các đơn vị sắp xếp, dọn dẹp vệ sinh môi trường, chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện thiết yếu để tiếp nhận người đến cách ly. Cùng với đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các chốt kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch; phối hợp với lực lượng chức năng truy vết, rà soát các đối tượng F1, F2, F3 cũng như công dân của địa phương về từ vùng dịch; hướng dẫn người dân khai báo y tế…
 
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã nhanh chóng chuyển hướng các hoạt động trọng tâm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh huy động gần 200 đội thanh niên xung kích phòng, chống dịch COVID-19 tại các xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mạng xã hội, tuyên truyền lưu động; treo pano, áp phích tại các khu vực công cộng để tuyên truyền, khuyến cáo người dân về dịch bệnh và các giải pháp phòng, chống dịch; thường xuyên đăng tải bài viết về thông tin chính thống, diễn biến của dịch bệnh, các giải pháp phòng, chống dịch; vận động đoàn viên, thanh niên và người dân không chia sẻ các thông tin sai trái về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.
 
Bên cạnh phối hợp các ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch, các cơ sở Đoàn còn tích cực vận động doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ vật tư y tế, nhu yếu phẩm, lương thực, khẩu trang, nước sát khuẩn cho lực lượng chức năng phòng, chống dịch. Đơn cử mới đây, Tỉnh đoàn đã vận động, phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh hỗ trợ 100 giường đơn để phục vụ cho các khu cách ly tập trung của huyện Phú Bình; trao tặng vật tư y tế, đồ bảo hộ cho các cơ sở y tế trên địa bàn huyện với tổng trị giá 150 triệu đồng.
 
Anh Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xung kích, chủ động, tích cực là tinh thần xuyên suốt của tuổi trẻ Thái Nguyên chung tay với cộng đồng và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tất cả vẫn sẵn sàng và tiếp tục hành động với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống dịch bệnh đầy thử thách, khó khăn này.