Bảo đảm chất lượng kiểm định đồng hồ nước

07:27, 18/06/2021

Nhằm đảm bảo độ chính xác của thiết bị đo, theo quy định của pháp luật, đồng hồ đo nước phải được kiểm định theo chu kỳ 5 năm một lần bởi một đơn vị độc lập. Đáp ứng yêu cầu này, cuối năm 2016, Công ty CP Kiểm định đo lường miền Bắc (địa chỉ tại tổ 1, phường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên) được thành lập, đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, đơn vị luôn bảo đảm chất lượng kiểm định đồng hồ nước, tạo được lòng tin đối với cả đơn vị cung cấp và khách hàng sử dụng nước sinh hoạt.

Từ khi thành lập đến nay, Công ty CP Kiểm định đo lường miền Bắc tập trung vào hoạt động chính là kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm đồng hồ đo nước theo quyết định chỉ định của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ). Hằng năm, Công ty thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường cho trung bình hơn 20.000 đồng hồ đo nước.

Anh Đỗ Trung Kiên, Trưởng phòng Kiểm định Hiệu chuẩn của Công ty cho biết: Để đáp ứng yêu cầu công việc, Công ty đã trang bị hệ thống thiết bị kiểm định đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Các nhân viên tham gia hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm đều được cấp chứng nhận kiểm định viên và thường xuyên được cử tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn. Công tác kiểm định được thực hiện theo quy trình đo lường Việt Nam 17:2017 do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành. Những năm qua, hoạt động kiểm định của Công ty luôn được các cơ quan quản lý Nhà nước về đo lường đánh giá là đảm bảo chính xác, đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Bên cạnh hoạt động kiểm định, để tạo việc làm cho cán bộ, nhân viên, Công ty thực hiện bảo dưỡng, hiệu chuẩn đồng hồ đo nước cho các đơn vị có nhu cầu. Trung bình mỗi năm, Công ty thực hiện bảo dưỡng, hiệu chuẩn cho gần 20.000 đồng hồ đo nước. Với những đồng hồ đến thời hạn kiểm định gửi đến, nhân viên Công ty thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng, thay mới các chi tiết hỏng, hiệu năng sử dụng thấp, sau đó đưa vào kiểm định nhằm tiết kiệm chi phí cho đơn vị cung cấp nước. Anh Vũ Song Toàn, nhân viên Phòng Kiểm định Hiệu chuẩn chia sẻ: Tôi có kinh nghiệm hơn 20 năm làm công tác kiểm định và bảo dưỡng đồng hồ đo nước, còn các nhân viên khác đều có kinh nghiệm từ 10-20 năm. Vì vậy, chúng tôi hiểu rõ từng chi tiết, cách bảo dưỡng, hiệu chuẩn, đảm bảo đồng hồ hoạt động chính xác, đạt chất lượng kiểm định.

Không chỉ vậy, nhờ đảm bảo tính chính xác, khách quan trong hoạt động, Công ty cũng được các đơn vị cung cấp và khách hàng sử dụng nước sinh hoạt lựa chọn là đơn vị “trọng tài” kiểm định đồng hồ đo nước khi một trong hai bên có kiến nghị. Với hoạt động này, nhân viên Công ty cho phép hai bên cùng giám sát, đồng thời giải thích quy trình kiểm định để khách hàng hiểu, hài lòng với kết quả kiểm định. Ông Nguyễn Vũ Hùng, tổ 6, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) bộc bạch: Khi nghi ngờ chỉ số đồng hồ đo nước cao hơn bình thường, tôi đã kiến nghị và thống nhất kiểm tra tại Công ty CP Kiểm định đo lường miền Bắc. Sau khi trực tiếp giám sát quá trình kiểm định, tôi thấy hoạt động kiểm định của Công ty rất chính xác, khách quan, đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan.

Từ các hoạt động kiểm định, bảo dưỡng thiết bị, mỗi năm Công ty CP Kiểm định đo lường miền Bắc đạt doanh thu trên 3 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 250 triệu đồng, tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng. Anh Vũ Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty thông tin: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động kiểm định, dịch vụ phục vụ khách hàng, đồng thời tìm kiếm, mở rộng thị trường, nhằm từng bước tăng doanh thu, nâng cao thu nhập, đời sống người lao động trong Công ty.