Chủ động phòng, chống dịch trong các hoạt động tôn giáo

08:16, 07/06/2021

Thời gian qua, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là xuất hiện tình trạng lây lan dịch từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (T.P Hồ Chí Minh), tỉnh ta đã đặc biệt quan tâm, hướng dẫn các tôn giáo trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo Ban Tôn giáo tỉnh (Sở Nội vụ), trên địa bàn tỉnh có 3 tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động là Phật giáo, Công giáo, Tin lành với 90 chức sắc, gần 1.500 chức việc, trên 120.000 tín đồ, 227 cơ sở thờ tự. Trong đó, Phật giáo có 180 chùa; Công giáo có 9 giáo xứ, 63 giáo họ; Tin lành có 7 hội thánh cơ sở, 35 điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung. Hiện nay, tỉnh chưa ghi nhận hoạt động của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng trên địa bàn.

Nhằm phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, Ban Tôn giáo tỉnh đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trực thuộc thực hiện các hoạt động tôn giáo trong điều kiện dịch bệnh. Cụ thể như: Đề nghị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại lễ khánh thành Nhà thờ Giáo họ Tam Giang, hướng dẫn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức lễ Phật đản, an cư kiết hạ, kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Giáo hội; đề nghị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng Ban Tôn giáo tỉnh cho biết: Trong các văn bản hướng dẫn, Ban Tôn giáo tỉnh đề nghị lãnh đạo các tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh không tổ chức các hoạt động tôn giáo tập trung đông người; tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ và nhân dân thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn tín đồ và nhân dân đề cao cảnh giác, không tuyên truyền, phổ biến các thông tin tiêu cực, không chính xác về tình hình dịnh bệnh, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Tìm hiểu tại Nhà thờ Giáo xứ Thái Nguyên, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) vào thứ Bảy, ngày 29-5, chúng tôi nhận thấy Nhà thờ đã đóng cổng chính, cửa chính, đề biển không tập trung đông người, mời các giáo dân hành lễ trực tuyến và trong nhà thờ không có giáo dân cầu nguyện. Ông Phạm Đức Nghị, Trùm chánh Giáo họ Thái Ninh, Giáo xứ Thái Nguyên cho biết: Giáo xứ Thái Nguyên có 6 giáo họ, hơn 8.000 giáo dân. Trước khi xuất hiện dịch COVID-19, trung bình ngày cuối tuần, Nhà thờ đón khoảng 1.500 giáo dân đến hành lễ. Từ khi xuất hiện dịch COVID-19, Giáo xứ đã khuyến cáo giáo dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và đóng cổng, đề biển, cử người hướng dẫn giáo dân không đến Nhà thờ hành lễ, chuyển sang hành lễ trực tuyến. Hiện nay, Nhà thờ chỉ có một số chức sắc, chức việc và vài người thường xuyên làm việc.

Đối với chùa Phù Liễn, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), thời điểm không có dịch, những ngày cuối tuần, chùa đón hàng nghìn Phật tử, du khách thập phương. Nhưng từ đầu tháng 5-2021 đến nay, chùa đã đặt biển, khuyến cáo Phật tử, người dân hạn chế đến chùa, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, trong dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2565 - dương lịch 2021 vừa qua, thực hiện hướng dẫn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo tỉnh, chùa Phù Liễn và các cơ sở Phật giáo trên địa bàn tỉnh chỉ tổ chức Đại lễ ở trong nội bộ với quy mô ít người tham gia. Ngoài ra, các nhà chùa đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, quyên góp, hỗ trợ y, bác sĩ, lực lượng làm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

Có thể nhận thấy, thời gian qua, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã chấp hành, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Theo lãnh đạo Ban Tôn giáo tỉnh, thời gian tới, Ban Tôn giáo sẽ tiếp tục quan tâm, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trực thuộc phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, theo sát diễn biến tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch.