Chủ động ứng phó với mọi tình huống của dịch

08:14, 19/06/2021

Sau 22 ngày không phát sinh ca bệnh, ngày 17-6, Thái Nguyên đã phát hiện thêm một trường hợp là nữ, 32 tuổi, tạm trú tại phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) nhiễm SARS-CoV- 2. Đây là ca F0 thứ tư trên địa bàn tỉnh và là bệnh nhân mang mã số 12246 (Bộ Y tế công bố ngày 18-6). Trước đó, bệnh nhân đã đi cùng chuyến bay từ T.P Hồ Chí Minh ra sân bay Nội Bài và tiếp xúc trực tiếp với ca F0 được phát hiện tại tỉnh Hòa Bình (được Bộ Y tế công bố ngày 17-6).

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, UBND tỉnh đã họp khẩn với các cấp, ngành liên quan ngay trong đêm 17, rạng sáng ngày 18-6 để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Theo đó, hàng loạt các biện pháp đã được “tích hợp” kịp thời từ việc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm… để nhanh chóng dập dịch. Ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên cho biết: Ngay khi bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV- 2, chúng tôi đã chỉ đạo Đội phản ứng nhanh truy vết “thần tốc” các trường hợp liên quan, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F1 và F2; đưa những trường hợp F1đi cách ly tập trung; yêu cầu cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các F2.

Cùng với đó, lực lượng chức năng của tỉnh đã cho phòng tỏa (từ 24 đến 48 giờ) các địa điểm bệnh nhân đã từng đến để khử khuẩn và xác minh các trường hợp liên quan như: Tiệm vàng Quý Tùng và siêu thị Viettel số 153, đường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên); Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên (gần ngã ba Bắc Nam); Siêu thị Minh Cầu, đường Minh Cầu (T.P Thái Nguyên). Đồng thời, phong tỏa ngách 83B, tổ dân phố 13, phường Phan Đình Phùng - nơi bệnh nhân tạm trú. Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: 22 giờ 30 phút ngày 17-6, bệnh nhân đã được đưa về điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh trong tình trạng tỉnh táo, không có biểu hiện ho, sốt, khó thở.  

Với nhiễu nỗ lực, đến nay, Thái Nguyên đã truy vết được trên 44 trường hợp F1 (T.P Thái Nguyên: 42; Phú Bình: 1; Phú Lương: 1). Kết quả xét nghiệm lần 1 của các trường hợp này đều âm tính. Hiện, hoạt động truy vết vẫn tiếp tục được tiến hành.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, từ ngày 18-6, UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu dừng một số loại hình kinh doanh dịch dụ như: Karaoke, quán bar, vũ trường, quán phục vụ đồ ăn uống vỉa hè, cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, xông hơi, massage, cơ sở chăm sóc sắc đẹp (cắt tóc, gội đầu, spa,…); các sân tập, phòng tập, khu tập luyện thể thao; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng sống, tư vấn du học, các cơ sở dạy thêm, học thêm trên địa bàn… Đặc biệt, không được tập trung quá 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Riêng đối với T.P Thái Nguyên, tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, nhất là việc lắp camera, thực hiện biện pháp giám sát chặt chẽ tại khu vực vực bệnh nhân cư trú…

Có thể khẳng định, Thái Nguyên đã vào cuộc rất quyệt liệt ngay khi phát hiện ca F0 thứ tư. Điều này cho thấy, suốt thời gia qua, các cấp, ngành chức năng của tỉnh luôn chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của dịch. Tuy nhiên, với ca F0 thứ tư này, tình trạng một người thiếu ý thức cả cộng đồng vất vả tiếp tục tái diễn. Ca F0 thứ tư (BN 12246) tuy có khai báo y tế nhưng lại không tuân thủ quy định cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày (sau khi đã hoàn thành 21 ngày cách ly tập trung theo quy định) khi có lịch trình di chuyển khá nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Việc không chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch khiến bệnh nhân đối mặt với việc bị xử lý hành chính, nặng hơn có thể là bị truy tố nếu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, bên cạnh sự nỗ lực, vào cuộc tích cực của các cấp, ngành chức năng, mỗi người dân trong tỉnh cũng phải thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch; thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, nhất là chấp hành nghiêm quy định khai báo y tế; chấp hành cách ly… tránh để những sự việc đáng tiếc xảy ra.