Cùng người lao động vượt khó

18:15, 08/06/2021

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh không chỉ tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) mà còn có những hoạt động nhằm hỗ trợ công nhân lao động đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ), từ 27/4/2021 đến 1/6/2021 đã có hơn 292 trường hợp F1 và 1.644 trường hợp F2, F3 là đoàn viên, CNVCLĐ do các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh trực tiếp quản lý. Nhiều lao động phải nghỉ việc, ảnh hưởng đến thu nhập do bị cách ly, nằm trong khu vực phong tỏa....

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch Phụ trách LĐLĐ tỉnh cho biết: Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, LĐLĐ tỉnh đã khẩn trương ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Qua đó đã phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh xác định chăm lo cho người lao động trong giai đoạn hiện nay là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và quyết tâm không để đoàn viên, người lao động nào bị bỏ lại phía sau do ảnh hưởng của dịch.

Theo đó, sau khi LĐLĐ tỉnh kêu gọi toàn thể đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong ỉnh tham gia ủng hộ phòng chống dịch, các cấp công đoàn đã thăm hỏi, động viên, hỗ trợ lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch; đoàn viên, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng... Chủ yếu là hỗ trợ các trang thiết bị như khẩu trang, nước sát khuẩn, kính chắn giọt bắn và một số nhu yếu phẩm khác chuyển đến cho công nhân lao động và người dân cách ly tập trung, khu phong toả.

Anh Vũ Hải Bắc, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đồng Hỷ cho biết: Vừa qua LĐLĐ huyện đã tặng 34 xuất quà, với tổng số tiền trên 10 triệu đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Món quà hỗ trợ tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên tinh thần cho các đoàn viên khắc phục khó khăn trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Chị Đặng Thị Nhàn, công nhân Công ty TNHH Daesin tại KCN Điềm Thụy đang được cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Việt Đức (T.P Sông Công) chia sẻ: Tôi vào đây cách ly tập trung từ hôm 26-5 vừa qua, việc cách ly sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của tôi. Tuy nhiên, được sự quan tâm, tặng quà của các tổ chức công đoàn và của Công ty nên cũng được tiếp thêm động lực, tôi sẽ chấp hành tốt nội quy trong khu cách ly.

Đặc biệt, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, đơn vị có 63 công đoàn cơ sở đã vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng chống dịch đối với CNVCLĐ ngay như đợt dịch lần thức 4 bùng phát. Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh chia sẻ: Chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực để ủng hộ 1.000 chai nước rửa tay sát khuẩn, tặng 10.000 khẩu trang y tế, 200 kính chắn giọt bắn cho 63 công đoàn cơ sở; tặng 1.500 lít nước sát khuẩn cho 3 công ty tại KCN Điềm Thụy, gồm: Công ty TNHH Hadanbi Vina, Công ty TNHH New One Vina và Công ty TNHH Daesin...Hiện nay, chúng tôi đã và đang tích cực rà soát, thống kê những công nhân lao động thuộc trường hợp F0, F1, F2 và công nhân lao động đang phải nghỉ việc do dịch, do thực hiện cách ly trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cơ quan Nhà nước để hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho từng trường hợp.

Ông Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch Phụ trách LĐLĐ tỉnh cho biết thêm: Dự báo tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều công ty, doanh nghiệp phải sụt giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất, qua đó sẽ tác động tiêu cực đến việc làm, đời sống và thu nhập của nhiều đoàn viên, người lao động. Bởi thế, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung mọi nguồn lực, xây dựng kế hoạch chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động trong tình dịch bệnh COVID-19.