Cứu sống bệnh nhân suy hô hấp cấp tại giường bệnh

22:51, 12/06/2021

Sau hơn 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, bệnh nhân Nguyễn Văn T., 34 tuổi, trú tại phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên) đã thoát khỏi “lưỡi hái” của tử thần và hồi phục tích cực.

Trước đó, ngày 1-6, bệnh nhân đã nhập viện, vào điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc trong tình trạng nguy kịch, lơ mơ, sốt cao, khó thở, da niêm mạc rất nhợt (Bệnh nhân có tiền sử thiếu máu huyết tán), có biểu hiện suy hô hấp. Ngay sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán viêm phổi, xẹp phổi phải, suy hô hấp cấp tiến triển (bệnh nhân đã được làm xét nghiệm COVID-19 âm tính). 

Do diễn biến xấu nhanh, bệnh nhân được chỉ định đặt nội khí quản, thở máy bằng xâm nhập qua ống nội khí quản; nội soi phế quản ống mềm tại giường bệnh. Trong lòng phế quản người bệnh có rất nhiều đờm mủ đục bít tắc toàn bộ phế quản thùy trên, giữa bên phải và một phần thùy dưới. Sau 3 lần thực hiện nội soi phế quản hút đờm, dung tích phổi của bệnh nhân cải thiện rõ rệt, hết xẹp phổi, thông khí phổi toàn bộ trường phổi bên phải đã rõ, đều. Sau 1 tuần điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân đã được bỏ máy thở, rút ống nội khí quản, sức khỏe tiến triển tốt.

Theo các bác sĩ, nếu không hút dẫn lưu kịp thời đờm mủ đục, đặc trong lòng phế quản, thùy phổi sẽ viêm hoại tử nhu mô, có thể dẫn tới áp xe phổi, nhiễm trùng huyết. Khi đó, thời gian điều trị có thể kéo dài từ 4 đến 6 tuần, tăng chi phí điều trị và tiên lượng tử vong cao. Điều đặc biệt của ca bệnh này là các y bác sĩ đã thực hiện các kỹ thuật chuyên môn nhanh chóng, trực tiếp tại giường bệnh, giúp bệnh nhân được cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả.