Để “không ai bị bỏ lại phía sau”

11:54, 28/06/2021

Thời gian qua, cùng với công tác phòng, chống dịch COVID-19, T.P Sông Công đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chung tay hỗ trợ hộ nghèo. Qua đó giúp các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, ổn định đời sống để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Bà Nguyễn Thị Minh Xuân, Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết: Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên bằng nhiều hình thức; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị trực tiếp giúp đỡ các hộ nghèo; thực hiện chế độ, chính sách an sinh xã hội… Thành phố cũng huy động nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa bàn hỗ trợ để giúp các hộ thoát nghèo.

Trung tâm dịch vụ nông nghiệp là 1 trong 52 cơ quan, đơn vị được T.P Sông Công giao nhiệm vụ giúp đỡ một số hộ nghèo nhằm tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo. Ông Đinh Công Phương, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Chúng tôi đã xây dựng “Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo chăn nuôi gà an toàn sinh học tại xã Bình Sơn và Bá Xuyên”. Qua rà soát, Trung tâm đã lựa chọn được 13 hộ nghèo ở 2 xã trên để hỗ trợ về giống, kỹ thuật chăm sóc gà với quy mô gần 1.500 con gà giống loại 10 ngày tuổi. Nhờ đó đã góp phần giúp 7/13 hộ thoát nghèo.

Không chỉ hỗ trợ về con giống, kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cũng chung tay hỗ trợ người dân bằng nhiều hình thức thiết thực khác.

Đơn cử, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội T.P Sông Công đã phối hợp hỗ trợ các hộ nghèo có nhu cầu về vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Phòng giao dịch thông tin: Hàng năm, chúng tôi đều phối hợp với các đơn vị tuyên truyền đến người dân các chương trình vay vốn của Ngân hàng, đồng thời hỗ trợ bà con tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, phục vụ sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống.

Song song với đó, hàng năm T.P Sông Công cũng tiến hành rà soát, bình xét hộ nghèo có nhu cầu làm nhà ở, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng theo cơ chế của Nhà nước, từng bước thực hiện xóa nhà dột nát. Tính từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn đã có 91 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở với tổng kinh phí trên 2,8 tỷ đồng…

Với những hình thức hỗ trợ hộ nghèo phù hợp, thiết thực như vậy nên thời gian gần đây mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh nhưng T.P Sông Công vẫn hoàn thành vượt kế hoạch chỉ tiêu giảm nghèo. Qua rà soát đến cuối năm 2020, thành phố chỉ còn 267 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 1,47%), số hộ cận nghèo là 386 hộ (chiếm 2,13%).