Dương Thành - Nhịp sống bình thường mới

17:03, 21/06/2021

Theo quyết định của UBND huyện Phú Bình, từ ngày 18-6 kết thúc việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 Thủ tướng Chính phủ đối với 47 xóm của 7 xã giáp ranh tỉnh Bắc Giang, trong đó có xóm Phẩm 1, Phẩm 2, Phẩm 3, Phẩm 4, xóm Giàng, Phú Dương 2 (xã Dương Thành). Đồng thời, 6 chốt kiểm soát dịch COVID-19 cũng được dỡ bỏ, kết thúc cách ly xã hội theo chỉ thị số 16 Thủ tướng Chính phủ đối với 2 cụm dân cư xóm Phẩm 2 và xóm Phú Dương 2. Việc đi lại, hoạt động sản xuất của người dân trên địa bàn xã đã cơ bản trở lại bình thường song nhiệm vụ phòng, chống dịch vẫn được đặt lên hàng đầu.

Chủ động thích ứng

Trở lại xã Dương Thành sau 3 ngày kết thúc giãn cách, đi qua các xóm Phẩm 1, 2, 3, 4, Giàng, Phú Dương 2, chúng tôi nhận thấy khung cảnh không còn vắng vẻ như khoảng nửa tháng trước đó. Trên các cánh đồng, bà con nông dân đang hối hả thu hoạch lạc vụ xuân và làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa mùa. Chị Nguyễn Thị Lai ở xóm Phú Dương 2 chia sẻ: Từ lúc có trường hợp mắc COVID-19 đến nay, chúng tôi không làm đổi công như trước mà “tự lực cánh sinh”. Đến nay, nhà tôi đã tự gặt xong 7 sào lúa xuân và chủ động gieo mạ để kịp khung thời vụ lúa mùa… Còn chị Nguyễn Thị Luyến đang nhổ lạc ở cách đó không xa cho hay: Nhà tôi nằm trong 11 hộ dân của xóm Phú Dương 2 phải thực hiện cách ly y tế và cách ly xã hội từ ngày 22-5 đến 18-6. Nay đã được xóa bỏ cách ly, tôi tranh thủ ra đồng thu hoạch lạc, giải phóng đất để cấy lúa nếp vụ tới. Mặc dù mọi hoạt động đã trở lại bình thường nhưng để an toàn, khi ra ngoài hoặc lúc lao động sản xuất tôi đều đeo khẩu trang và thực hiện đúng quy định 5K.

Đến thăm một số hộ chăn nuôi quy mô lớn ở 6 xóm này, chúng tôi thấy các hộ đều đã chủ động thay đổi phương án sản xuất nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh. Anh Dương Đình Sơn, chủ hộ chăn nuôi 8.000 con gà đẻ và có 8 lò ấp, nở trứng ở xóm Phẩm 4 nói: Trung bình mỗi ngày nhà tôi có 5,5 - 5,6 nghìn quả trứng. Ngày 20-5, khi xuất hiện ca mắc COVID-19 trên địa bàn xã, xóm tôi thuộc diện bị phong tỏa, tôi đã dừng ngay lò ấp. Do bị cô lập, không thể ra ngoài, tôi đã nhờ chính quyền, người dân trong xã, xóm “giải cứu” 15 nghìn quả trứng. Còn lại, hằng ngày, tôi bán trứng gà với giá chỉ bằng ½ ngày thường. Đến ngày 7-6, khi dỡ bỏ các chốt ở xóm, việc vận chuyển, giao hàng đã thuận lợi hơn trước, tôi đã khởi động lại các lò ấp, chủ động liên hệ với nhà phân phối, đại lý cung ứng giống trong và ngoài huyện để nối lại nhịp kinh doanh. Tôi mong rằng sẽ không có thêm ca nhiễm COVID-19 nào nữa để yên tâm lao động sản xuất.

Không lơ là, chủ quan

Kể từ khi xã Dương Thành có 2 trường hợp mắc COVID-19 (ngày 20 và 22-5) đến nay trên địa bàn huyện chưa phát sinh thêm ca mắc mới; các trường hợp công dân địa phương đi cách ly tập trung và cách ly y tế tại nhà sức khỏe đều ổn định, đời sống người dân cơ bản không bị xáo trộn… Đó chính là kết quả sau một thời gian cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện đến cơ sở cùng tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, dù khó khăn do dịch bệnh nhưng xã Dương Thành đã hoàn thành sản xuất vụ xuân, sản lượng lương thực có hạt đạt 1.613 tấn (tăng 3,84 % so với cùng kỳ); chăn nuôi ổn định, không phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, tính từ ngày 7-6 đến nay, UBND xã Dương Thành đã ra quyết định đưa 45 người đi cách ly tập trung…

Do giáp ranh với xã Việt Ngọc và xã Lam Cốt, huyện Tân Yên (Bắc Giang) nên Tổ tự quản phòng, chống COVID-19 của xóm An Thành (xã Dương Thành) lập 2 chốt thường trực 24/24h kiểm soát. Hiện xã Dương Thành duy trì 7 chốt tự quản tại 5 xóm giáp ranh với tỉnh Bắc Giang.

Ông Nguyễn Văn Ái, Bí thư Đảng ủy xã Dương Thành cho biết: Mặc dù đã kết thúc giãn cách xã hội, trở về trạng thái bình thường song chúng tôi tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Để bảo đảm “mục tiêu kép”, chúng tôi vừa tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở nhưng cũng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của xã tiếp tục giao nhiệm vụ cho các tổ chức hội, đoàn thể nắm sát tình hình thực tế, hướng dẫn người dân lao động sản xuất an toàn; tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ổn định đời sống nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Cùng với đó, xã cũng quản lý chặt các trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung và  F2, F3 đang cách ly tại nhà; đặc biệt là tăng cường quản lý 7 chốt tự quản tại 5 xóm giáp ranh với tỉnh Bắc Giang.