Giảm chồng chéo hoạt động thanh tra doanh nghiệp

09:37, 03/06/2021

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tránh chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra, giảm phiền hà cho doanh nghiệp (DN).

Từng có thời điểm, nhiều DN trên địa bàn tỉnh phản ánh tình trạng thanh tra, kiểm tra trùng lặp, chồng chéo về nội dung giữa các cơ quan chức năng, hoặc kiểm tra mà không có quyết định, tùy tiện kéo dài thời gian thanh tra, kiểm tra. Điều này gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đánh giá: “Một vài năm gần đây, việc chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra DN cơ bản không còn. Các cơ quan, đơn vị muốn kiểm tra đều phải xây dựng kế hoạch trước. Chúng tôi cũng thông tin đến DN thành viên nếu nhận thông báo thanh tra nhiều lần trong một năm thì phản hồi để Thanh tra tỉnh và Hiệp hội phối hợp xử lý”.

Thực tế trong năm 2020, qua nắm bắt thông tin và các cuộc đối thoại, tiếp xúc với DN thì chưa nhận được ý kiến nào phản ánh bị thanh tra, kiểm tra nhiều lần. Trong điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh, toàn tỉnh đã điều chỉnh giảm 48% cuộc thanh tra và 52% cuộc kiểm tra DN so với kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Để tránh chồng chéo hoạt động thanh tra, kiểm tra DN, ngay từ khâu xây dựng kế hoạch, Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị và UBND cấp huyện xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh như: Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thái Nguyên, Bảo hiểm Xã hội tỉnh... cũng phối hợp chặt chẽ trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Với kế hoạch của năm 2021, Thanh tra tỉnh đã sớm rà soát; tổ chức hội nghị với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để xử lý chồng chéo hoạt động thanh tra, kiểm tra DN. Kết quả phát hiện tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra chồng chéo giữa các đơn vị đề xuất là 141 cuộc. Trên cơ sở đó thống nhất phương án, các sở, ban, ngành thanh tra, kiểm tra độc lập 111 cuộc; 30 cuộc thực hiện đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nếu phát sinh chồng chéo với kế hoạch thanh tra, kiểm tra của sở, ngành với các bộ, ngành Trung ương thì kịp thời phối hợp xử lý chồng chéo theo quy định.

Thực hiện đúng tinh thần thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, ngành Thanh tra đã tập trung vào các nội dung chính như: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường; vấn đề bức xúc trong dư luận trong về quản lý, sử dụng đất đai kém hiệu quả, lãng phí, vi phạm pháp luật; dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường; việc chấp hành pháp luật trong khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường; các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đầu tư; kịp thời thu hồi, hủy bỏ chủ trương chấp thuận đầu tư đối với dự án không triển khai đúng cam kết, chậm tiến độ, không có khả năng triển khai. Đồng thời, tăng cường thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm.

Ông Hà Văn Dương, Chánh Thanh tra tỉnh nhấn mạnh: Thời điểm hiện tại, Thanh tra tỉnh đang tập trung đôn đốc thanh tra các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch của năm 2021. Với các cuộc thanh tra DN đang triển khai thì khẩn trương rà soát phạm vi, giới hạn, đối tượng, nội dung và thời kỳ thanh tra để đảm bảo trọng tậm, trọng điểm, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh nếu có; chỉ đạo sớm kết thúc thanh tra trực tiếp tại đơn vị. Các cuộc đã kết thúc thanh tra trực tiếp thì khẩn trương ban hành kết luận, tham mưu đề xuất hướng xử lý kết quả thanh tra theo quy định của pháp luật.

Nhờ chủ động, phối hợp tốt giữa các cơ quan liên quan, việc xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra ngày càng chặt chẽ, giúp giảm thiểu phiền hà cho DN, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tập trung sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.