Gìn giữ nếp nhà

09:02, 27/06/2021

Sau 1 năm triển khai thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình tại xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) và phường Mỏ Chè (T.P Sông Công), đời sống của mỗi gia đình ở hai địa phương này đã dần định hình những chuẩn mực ứng xử phù hợp trong thời đại mới. Đây cũng là cơ sở để tỉnh nhân rộng Bộ tiêu chí này đến nhiều địa bàn dân cư nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong văn hóa gia đình.

Gia đình anh Trần Khắc Thỏa và chị Kiềng Thị Thúy ở tổ dân phố 10,  phường Mỏ Chè là hình mẫu đại diện cho thế hệ gia đình trẻ, hiện đại song vẫn giữ được những nếp sinh hoạt truyền thống. Vợ chồng anh Thỏa đều làm kinh doanh, công việc bận rộn nhưng họ luôn quan tâm, vun đắp, gìn giữ hạnh phúc gia đình, cùng nhau chăm sóc, dạy dỗ con cái.

Anh Thỏa chia sẻ: Mọi thành viên trong gia đình tôi luôn gắn kết, thường xuyên chia sẻ với nhau trong học tập, công việc… Gia đình ngày càng thuận hoà, không khí luôn vui vẻ, đi đâu xa tôi cũng mong sớm trở về nhà.

Phường Mỏ Chè là một trong hai địa phương được lựa chọn thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở 3 tổ dân phố: 3, 10 và An Châu 2.

Bà Dương Thị Quyến, Phó Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè cho biết: Sau khi áp dụng Bộ tiêu chí ứng xử vào 300 gia đình trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy đã có sự chuyển biến trong nhận thức của người dân. Cụ thể, trên các địa bàn thực hiện thí điểm không còn trường hợp bạo lực gia đình được ghi nhận. Người dân cũng hiểu rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển toàn diện.

Tương tự, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực từ khi đưa Bộ tiêu chí ứng xử vào triển khai thí điểm tại 300 hộ ở 3 xóm: Chí Son, Gốc Thị, Quang Trung.

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó chủ tịch UBND xã Nam Hòa thông tin: Bộ tiêu chí quy định rõ các hành vi, ứng xử như: Ứng xử vợ chồng; ứng xử cha mẹ với con, ông bà với cháu; ứng xử con với cha mẹ, cháu với ông bà; ứng xử của anh, chị, em, thuận lợi cho người dân tìm hiểu về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong gia đình. Từ đó, các thành viên trong gia đình đã thay đổi về nhận thức, có sự điều chỉnh về hành động, cách ứng xử với nhau.

Nói về việc triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử, ông Nguyễn Mạnh Thường, Trưởng phòng Xây dựng đời sống văn hóa, gia đình (Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch) đánh giá: Sau 1 năm triển khai thí điểm, Bộ tiêu chí đã nhận được sự hưởng ứng của các gia đình tham gia thực hiện và sự đánh giá cao của các địa phương. Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ nghiên cứu và triển khai nhân rộng. Qua đó góp phần tôn vinh, lan tỏa các chuẩn mực đạo đức, văn hóa trong gia đình.