Giúp người có công vươn lên trong cuộc sống

11:15, 23/06/2021

Để góp phần giảm bớt khó khăn, động viên các đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống, T.P Thái Nguyên luôn coi trọng thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, như: Xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, đỡ đầu con thương binh, con liệt sĩ, trợ giúp hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng (NCC).

T.P Thái Nguyên hiện quản lý, thực hiện chi trả chế độ chính sách cho hơn 5.500 NCC, trong đó 6 cán bộ lão thành cách mạng; 22 cán bộ tiền khởi nghĩa; 9 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 2 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; gần 1.500 thương binh; gần 300 bệnh binh; gần 2.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 42 người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; gần 300 trường hợp là con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn/Ăn quả nhớ người trồng cây”, T.P Thái Nguyên quan tâm triển khai, duy trì có hiệu quả các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tạo sức lan tỏa sâu rộng, huy động được sự hưởng ứng, tích cực tham gia của mọi người trong cộng đồng xã hội.

Trong 3 năm gần đây, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố đã huy động được hơn 5,4 tỉ đồng từ các tổ chức, cá nhân. Toàn bộ số tiền này được sử dụng cho các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, NCC, hỗ trợ gia đình NCC gặp khó khăn, rủi ro đột xuất.

Bà Đào Hạnh Nguyên, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội T.P Thái Nguyên chia sẻ: Việc sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đúng mục đích đã tạo dư luận tốt trong xã hội. Hơn thế, đó là niềm tin của người dân giao phó cho đội ngũ những người làm công tác chăm sóc NCC. Tuy số Quỹ huy động được còn khiêm tốn nhưng đã góp phần làm vơi khó khăn của không ít gia đình có thành viên là NCC… Ông Trần Xuân Phương, cán bộ tiền khởi nghĩa ở tổ 10, phường Phan Đình Phùng nói: Tôi rất vui khi nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và mọi người trong cộng đồng xã hội.

Từ năm 2017 đến 2020, trên địa bàn thành phố có 27 trường hợp NCC nhận được hỗ trợ của Nhà nước về đất ở và xét miễn giảm tiền sử dụng đất, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 5,1 tỉ đồng. Hơn 1.200 gia đình có thành viên là NCC được hỗ trợ về nhà ở, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 31 tỉ đồng, trong đó hỗ trợ theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg là 1.178 hộ; hỗ trợ từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thành phố là 28 hộ. Hàng trăm lượt NCC bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo được trợ cấp kịp thời.

Cũng trong 3 năm gần đây, trên địa bàn thành phố có 1.164 lượt con em NCC được hỗ trợ ưu đãi giáo dục và đào tạo, với tổng kinh phí hơn 3,2 tỉ đồng. 100% gia đình có thành viên là NCC được nhận quà dịp Tết, lễ. 336 lượt NCC được hỗ trợ tiền ăn thêm ngày lễ, Tết với kinh phí hơn 508 triệu đồng. Trong năm 2020, có hơn 4.500 NCC và thân nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID -19 nhận được hỗ trợ của Nhà nước, với tổng kinh phí hơn 6,8 tỉ đồng.

Riêng 5 tháng đầu năm 2021, thành phố thực hiện rà soát, tổng hợp danh sách trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 136 người với tổng kinh phí gần 264 triệu đồng; trích từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 60 triệu đồng để hỗ trợ cho 1 hộ NCC xây nhà mới, 1 hộ NCC sửa nhà ở. Đặc biệt, 9 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc. Còn các hộ nghèo có thành viên là NCC đều được thực hiện đầy đủ các chính sách về giảm nghèo như hỗ trợ tiền điện, vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế... Nhờ đó, hộ NCC nghèo giảm nhanh từ 32 hộ (năm 2019) giảm còn 9 hộ hiện nay...