Giúp người dân đang cách ly thu hoạch nông sản

09:08, 15/06/2021

Để giúp những gia đình bị cách ly thu hoạch nông sản đang vào vụ, nhiều cơ sở đoàn thanh niên, hội nông dân đã huy động hội viên, đoàn viên giúp đỡ bà con thu hoạch vụ mùa.

Tại cánh đồng thuộc xóm Đồng Chợ, xã Phủ Lý (Phú Lương), dưới cái nắng hè gay gắt nhưng các tình nguyện viên của Hội Nông dân xã vẫn không quản ngại nhọc nhằn, nhanh tay thu hoạch lúa. Gạt những giọt mồ hôi trên trán, bà Nguyễn Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm Đồng Chợ nói: Đây là ruộng lúa của gia đình ông Lã Văn Hòa, cả nhà đang bị cách ly y tế. Lúa đã chín vàng, để gia đình ông yên tâm thực hiện tốt việc cách ly, chúng tôi huy động hơn chục hội viên đến thu hoạch giúp, để lâu sợ hỏng hết. Mỗi người một việc, người gặt, người vận chuyển, người tuốt lúa. Những giọt mồ hôi lăn dài, đẫm lưng áo nhưng tiếng cười nói của bà con vẫn râm ran. Lao động vất vả nhưng mọi người vẫn thực hiện đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Chỉ trong buổi sáng, 3 sào lúa với sản lượng ước tính 6 tạ thóc của gia đình ông Hòa đã được thu hoạch xong.

Cũng trong tình cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vì thuộc đối tượng phải cách ly tại nhà, những ngày qua, bà Trần Thị Tính, xóm Đồng Lường, xã Tức Tranh (Phú Lương) lo lắng vì lứa chè đã đến vụ thu hoạch. Đúng lúc đó, Hội Nông dân xã đã vận động hội viên hỗ trợ thu hái chè và giúp gia đình tiêu thụ chè búp tươi. Bà Tính cho hay: Là lao động chính trong gia đình nhưng vì cách ly nên không thể ra ngoài. Cũng may nhờ bà con nông dân trong xã nên gia đình mới thu hoạch được hơn 8 sào chè. Được biết, ngay từ đầu tháng 5, Hội Nông dân xã Tức Tranh đã triển khai các đội hình hỗ trợ hội viên bị cách ly, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đến nay, các đội hình đã hỗ trợ hơn chục gia đình có người cách ly thu hoạch và tiêu thụ chè trên 2 tấn chè tươi, với trên 100 ngày công. Qua đó góp phần giúp các hộ hội viên ổn định cuộc sống.

Cùng với Hội Nông dân, nhiều cơ sở Đoàn trong tỉnh cũng đang tích cực hỗ trợ các gia đình bị cách ly thu hoạch nông sản đúng thời vụ. Đơn cử trong tuần vừa qua, Đoàn xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) đã hỗ trợ 13 hộ nông dân thu hoạch 17 sào lúa, sản lượng trên 3 tấn thóc, trong đó có 6 hộ có người bị cách ly. Anh Mạc Văn Cao, Bí thư Đoàn xã Linh Sơn chia sẻ: Mặc dù mệt nhưng chúng tôi luôn cảm thấy vui vì làm được việc có ích. Trong những giai đoạn khó khăn, tinh thần yêu thương, đoàn kết lại càng được gắn chặt trong cộng đồng.

Dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, song hội nông dân, đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh bằng những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực, đã và đang chung tay phòng, chống dịch bệnh. Truyền thống “tương thân tương ái” được lan tỏa rộng khắp và đang tiếp sức cả vật chất lẫn tinh thần, tạo dựng niềm tin để những người đang cách ly yên tâm, góp phần đẩy lùi “giặc” COVID-19.