Góp sức bằng vật chất và tinh thần

07:40, 16/06/2021

Trước lời kêu gọi chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19, người dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, góp sức bằng vật chất, tinh thần và những việc làm thiết thực. 

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Trong thời gian vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, các cấp, các ngành của tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Với truyền thống đoàn kết, tấm lòng nhân ái của cả nước nói chung và người dân trong tỉnh nói riêng, trong thời gian qua, Thái Nguyên đã đón nhận được rất nhiều tình cảm của các doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm. Đặc biệt, chúng tôi rất xúc động khi có những em bé dành tiền ăn sáng, các cụ già dành tiền tiết kiệm để ủng hộ cho Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch.

Điển hình như ông Nguyễn Văn Cúc, 88 tuổi, ở xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) đã gom góp tiền trợ cấp người cao tuổi của hai ông bà, tiền bán hoa quả trong vườn nhà, cùng tiền con cái cho được 5 triệu đồng để ủng hộ cho Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch COVID-19. Ngay sau khi nghe lời kêu gọi nhân dân ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 7-6, ông còn sáng tác bài thơ “Ước mơ”, trong đó có đoạn: “Ước gì còn tuổi thanh niên/ Xông pha dập dịch mọi miền quê hương... Nghe lời kêu gọi Đảng ta/ Góp phần dập dịch mọi nhà bình yên/ Cùng nhau góp sức góp tiền/ Người nhiều người ít không quên người nào...”. Dù tuổi cao, nhưng ông Cúc vẫn ước mơ được xung phong ra tuyến đầu chống dịch. Ông Cúc xúc động nói: Thời đôi mươi, tôi đã tham gia kháng chiến chống Pháp, sau đó bị thương phải xuất ngũ nhưng lúc nào cũng canh cánh trong lòng nỗi niềm vì đất nước. Tôi trân quý tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường của dân tộc và tin tưởng rằng toàn dân sẽ chung tay góp sức mỗi người một chút để đất nước đẩy lùi dịch COVID-19.

Một số cá nhân tiêu biểu khác là em Lương Vân Quỳnh, học sinh lớp 10A10, Trường THPT Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên) đã trực tiếp đến Ủy ban MTTQ tỉnh ủng hộ toàn bộ số tiền tiết kiệm và tiền mừng tuổi của mình tích cóp trong lợn đất tổng cộng là 10,2 triệu đồng cho Quỹ vắc xin phòng COVID-19. Hay em Phạm Quốc Thái, học sinh lớp 1B, Trường Tiểu học Nha Trang (T.P Thái Nguyên) đã đập lợn đất ủng hộ 2,1 triệu đồng cho các bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Em Phạm Quốc Thái bẽn lẽn bảo: Các cô, chú bác sĩ vất vả nên con thương lắm. Con không muốn mua đồ chơi nữa mà dành hết tiền tiết kiệm tặng các cô, các chú ấy.

Không chỉ có vậy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã tới Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh, hay đến tận nơi lực lượng tuyến đầu chống dịch làm nhiệm vụ để ủng hộ, tặng quà thể hiện tình cảm, tấm lòng của mình. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh, từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 13-6 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận gần 42 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt và hàng hóa, trang thiết bị, vật tư, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch). Việc tiếp nhận được tổ chức công khai, thông tin rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. Từ nguồn lực ủng hộ, tỉnh đã hỗ trợ kịp thời trên 2,2 tỷ đồng kinh phí cho các địa phương, đơn vị mua sắm trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng tiền mặt, hàng hóa trị giá hơn 2 tỷ đồng trao tặng y, bác sĩ, lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, những địa phương, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Dự kiến thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ 7 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Hoạt động hỗ trợ được thực hiện minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi nguồn lực lớn cho công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, nhất là sự chung tay ủng hộ cho Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch COVID-19. Vì vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh kêu gọi nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, tích cực hưởng ứng, tham gia ủng hộ, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Những đóng góp đó là nguồn động viên thiết thực, ý nghĩa cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chung tay phòng, chống dịch COVID-19 đạt kết quả cao nhất.