Hiệu quả từ những sáng kiến

14:52, 21/06/2021

Hưởng ứng các hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, thời gian vừa qua, Công đoàn Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên đã triển khai Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” trong toàn thể nhân viên, đoàn viên công đoàn. Qua đó đã có trên 50 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều sáng kiến khi áp dụng vào thực tế đã đem lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Đơn cử như sáng kiến cải tiến dụng cụ trong công đoạn xử lý màu của anh Dương Văn Hùng, Phó Phòng Phát triển sản phẩm mới công đoạn xử lý bề mặt, khi đưa vào sản xuất từ ngày 1/3-14/4/2021 đã làm lợi cho công ty trên 3,843 tỷ đồng và ước tính mỗi năm làm lợi khoảng 30,7tỷ đồng. Chia sẻ về cải tiến của mình, anh Hùng cho biết: Mỗi khi tiếp nhận dòng sản phẩm mới, tôi đều dành thời gian nghiên cứu và tìm cách tối ưu hóa các công đoạn một cách nhanh nhất có thể. Sau thời gian ngắn tiếp nhận và sản xuất thử nghiệm, tôi nhận ra các lỗi gây bẩn và xước trong công đoạn tạo màu và độ cứng cho bề mặt khung điện thoại. Ngay khi nhận thấy vấn đề, tôi và đồng nghiệp đã nghiên cứu và nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết, đó là tận dụng khay nhựa có sẵn, kết hợp với khung inox để thay thế khay công cụ bằng kim loại.

Hiệu quả có thể thấy rõ khi nhờ cải tiến của anh Hùng mà thời gian thao tác tháo lắp sản phẩm đã giảm 14 lần, tình trạng bẩn và xước gần như được loại bỏ. Đáng chú ý, cải tiến này còn có thể áp dụng cho tất cả các dòng sản phẩm khác. Được biết ngoài sản phẩm trên, từ năm 2018-2020 anh Hùng đã có hơn 50 ý tưởng cải tiến lớn nhỏ được ghi nhận và đã giành được nhiều giải thưởng như: Nhân viên xuất sắc của bộ phận, nhân viên xuất sắc quý và các giải thưởng khác của Công ty.

Cũng giống như anh Hùng, anh Nguyễn Hồng Hiếu, Phó Phòng Quản lý quy trình sơn bề mặt, đã sáng kiến cải tiến việc dùng 2 robot về 1 robot để phun sơn cho sản phẩm. Anh Hiếu cho hay: Nhận thấy việc sử dụng 2 robot phun sơn song song khiến lượng sơn ra ngoài sản phẩm rất nhiều gây lãng phí, do đó tôi đã cải tiến thành dùng 1 robot phun sơn mà vẫn đảm bảo độ dày tiêu chuẩn. Màu sắc và độ tin cậy đã được kiểm chứng và đảm bảo 100% theo tiêu chuẩn quy định; giảm lượng sơn sử dụng từ 53,2g/sản phẩm xuống còn 39,9g/sản phẩm và giảm lượng sơn thải ra ngoài từ 8,3 tấn/năm xuống còn 6,5 tấn/năm; áp dụng tại 4 dây chuyền sản xuất của bộ phận. Được biết, đây chỉ là 1 trong 50 sáng kiến, cải tiến của anh Hiếu từ năm 2018 đến nay, các sáng kiến của anh được nhập lên hệ thống, áp dụng vào thực tế, qua đó anh đã nhận được nhiều giải thưởng của công ty.

Ngoài những cải tiến của anh Hùng, anh Hiếu, trong 40 ngày thực hiện chương trình (từ ngày 10/3 đến 20/4/2021), đã có trên 50 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của các đoàn viên, công đoàn trong Công ty được áp dụng vào thực tế và đem lại hiệu quả cao, như sáng kiến, cải tiến gá đặt giảm lỗi xước cho sản phẩm của anh Hoàng Đình Thực; cải tiến đưa dung dịch tẩy rửa vào đường ống và xả dung dịch tẩy rửa ra đường ống của anh Hoàng Minh Tú...

Ông Lê Văn Thăng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên chia sẻ: Với Samsung, cải tiến sản xuất là hoạt động được đặc biệt chú trọng. Trong suốt những năm qua, chúng tôi luôn nỗ lực khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động cải tiến bằng nhiều hình thức như: Tổ chức các cuộc thi nội bộ về cải tiến thường niên, trao tặng giải thưởng cho các ý tưởng hay, tạo điều kiện đưa nhân viên sang Hàn Quốc tham gia cuộc thi cải tiến của Tập đoàn....Nhờ đó, các nhân viên trong Công ty tích cực đưa ra các sáng kiến cải tiến. Hàng năm có hàng chục nghìn sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, mang lại nhiều lợi ích. Năm 2020, Công ty đã có 46.584 sáng kiến cải tiến kỹ thuật chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ, cải tiến độ tin cậy chất lượng hàng xuất khẩu và mang giá trị làm lợi 589 triệu USD. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và động viên nhân viên phát triển nhiều sáng kiến hơn nữa để năm 2021 dự kiến sẽ có trên 20.000 sáng kiến, ý tưởng với giá trị làm lợi phấn đấu đạt khoảng 210,8 triệu USD.

Ông Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch Phụ trách LĐLĐ tỉnh cho biết: Công đoàn Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên là đơn vị hưởng ứng rất nhiệt tình Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”. Điều đó góp phần khơi dậy những ý tưởng sáng tạo trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất, hiệu quả công việc.

Chúng tôi được biết, ngoài 50 sáng kiến nêu trên, hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 800 sáng kiến, có giá trị làm lợi trên 150 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh đã đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét khen thưởng 4 sáng kiến của Công đoàn Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam; LĐLĐ tỉnh sẽ khen thưởng 30 sáng kiến và các cấp công đoàn khen thưởng 200 sáng kiến...