Lặng thầm cống hiến

07:56, 14/06/2021

Sẵn sàng hiến máu bất kể lúc nào, phối hợp chặt chẽ với bệnh viện để kêu gọi, hướng dẫn, chăm sóc người đến hiến máu tình nguyện… Đó là những nghĩa cử cao đẹp của các thành viên Đội máu cấp cứu (Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ). Giản dị và lặng thầm, yêu thương và trách nhiệm, những bạn trẻ luôn nhắc nhau phải sống khỏe, sống có ích, nuôi dưỡng dòng máu nóng để mang lại sự sống cho nhiều người bệnh.

“Gấp! gấp! gấp! Hiện nay chúng mình rất cần 2 đơn vị máu, rất mong các bạn đủ điều kiện hãy lên Trung tâm huyết học - Truyền máu để hiến”. Đó là dòng trạng thái trên trang Facebook Đội hiến máu cấp cứu của tỉnh những ngày gần đây để kêu gọi cho bệnh nhân cần máu là em Lý Thị Hà Linh, 10 tuổi, xã Tân Thịnh (Định Hóa) bị bệnh tan máu bẩm sinh. Ngay sau khi đăng tải, thông tin được chia sẻ rộng rãi, không lâu, Đội hiến máu cấp cứu tìm được hai người đến hiến máu. Đội phân công thành viên lên túc trực tại bệnh viện để hướng dẫn các thủ tục cần thiết cũng như thăm hỏi, chăm sóc, cảm ơn người hiến máu tình nguyện.

Biết tin đã có người cho máu, chiều cùng ngày, chị Lường Thị Thắng, mẹ em Linh đã đưa con vượt hơn 60km từ nhà xuống Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) để khám và chờ truyền máu. Chị Thắng xúc động: Con tôi bị bệnh tan máu bẩm sinh từ lúc hơn 1 tuổi, gần chục năm qua, vợ chồng tôi thay nhau đưa con đi viện, một tuần 3 lần để truyền máu. Khi chưa có dịch COVID-19, lượng máu trong bệnh viện dồi dào, các bác sĩ truyền máu cho cháu ngay. Nhưng giờ ảnh hưởng bởi dịch, nguồn máu khan hiếm nên không có, trong khi con tôi đã đến kỳ truyền máu. Bởi vậy tôi đã tìm đến Đội hiến máu để cầu cứu. Nhờ các bạn ấy và may mắn con gái tôi được nhận máu kịp thời.

Các thành viên Đội hiến máu cấp cứu động viên bé Lý Thị Hà Linh, bị bệnh tan máu bẩm sinh tại Trung tâm Huyết học -Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên)

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân được tiếp máu kịp thời nhờ sự kết nối, kêu gọi của Đội hiến máu cấp cứu. Anh Hoàng Xuân Ngọc, phụ trách Đội hiến máu cấp cứu cho biết: Đội được thành lập từ năm 2017, trực thuộc Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh. Hiện, Đội có gần 200 thành viên, chia thành 4 nhóm hoạt động tương ứng với 4 nhóm máu A, B, AB và O. Mỗi người ngành nghề, nhóm máu khác nhau nhưng chúng tôi có chung tinh thần hiến máu cứu người. Nhiệm vụ chính của Đội là phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Huyết học - Truyền máu để tiếp nhận, xác thực thông tin những ca cấp cứu, kịp thời liên hệ với người đủ điều kiện tham gia hiến máu nhân đạo; tư vấn, hướng dẫn các quy trình hiến máu và chăm sóc người hiến máu, trấn an tư tưởng người nhà bệnh nhân… Để tiện cho việc huy động máu cấp cứu trong các trường hợp cần máu khẩn cấp, Đội đã lập danh sách tên, nhóm máu, số điện thoại, địa chỉ cụ thể của mỗi thành viên để dễ dàng liên lạc. Khi nhận được thông tin bệnh nhân có nhu cầu truyền máu từ người nhà và bệnh viện, Đội rà soát danh sách thành viên trong Đội, điện thoại trực tiếp đồng thời viết thông tin chia sẻ trên trang mạng xã hội.

Là Đội máu cấp cứu nên thông thường, khi có sự liên hệ của Trung tâm Huyết học - Truyền máu các thành viên được huy động đến để hiến tiểu cẩu, hiến máu cấp cứu cho các trường hợp cần máu khẩn cấp. Tuy nhiên hơn 1 tháng nay, kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát do thực hiện các yêu cầu phòng dịch nên tất cả lịch hiến máu trong cộng đồng đều bị hủy. Nguồn máu chính là sinh viên cũng nghỉ học về quê, do vậy máu trong bệnh viện thiếu trầm trọng. Để góp phần khắc phục khó khăn đó, bên cạnh hiến máu cấp cứu, thời gian này Đội cũng phân công thành viên vừa đẩy mạnh truyền thông kêu gọi hiến máu đồng thời thường xuyên lên túc trực tại Trung tâm, hướng dẫn quy trình, chăm sóc người hiến máu tình nguyện.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu cho biết, hiện tại kho máu dự trữ của trung tâm chỉ dao động từ 200-500 đơn vị máu, trong khi bình thường là trên 1.000 đơn vị. Trong khi đó có đến 80% lượng máu phục vụ điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, đa số các bệnh nhân này đều là trẻ em, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Do vậy, sự hỗ trợ kịp thời của Đội hiến máu cấp cứu không chỉ có ý nghĩa góp phần cứu sống người bệnh qua cơn nguy kịch, duy trì sự sống cho bệnh nhân mãn tính mà hơn cả là truyền đi thông điệp hiến máu cứu người đến cộng đồng.

Với tinh thần “Mỗi giọt máu - Triệu tấm lòng”, từ khi thành lập đến nay, Đội máu được biết đến là địa chỉ “máu sống di động” tin cậy của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Những năm qua đã có hàng nghìn đơn vị “máu sống” được các thành viên trong Đội hiến tặng và vận động được để kịp thời cấp cứu giành lại sự sống cho những mảnh đời đang ở lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết.

Vào trang facebook Đội hiến máu cấp cứu Thái Nguyên nhìn những hình ảnh hiến máu của các thành viên, tình nguyện viên, đọc những dòng trạng thái kêu gọi đầy thúc giục, ngày thì cần 5 đơn vị cũng có ngày cần tới 20 đơn vị máu và những kiến thức về máu được trình bày đầy đủ, sinh động… chúng tôi mới hiểu công việc này được các bạn thực hiện nỗ lực thầm lặng thế nào. Anh Ngọc bảo: Biết chúng tôi là Đội hiến máu nên người nhà bệnh nhân thường xuyên gọi điện đến nhờ giúp đỡ, có những lúc tất cả bệnh nhân trong Khoa Huyết học lâm sàng gọi điện cầu cứu, có bệnh nhân lớn tuổi mới gặp thành viên của Đội đã quỳ gối xuống để xin hỗ trợ máu cứu con họ… Nhiều lúc thấy khó xử và bất lực vì khả năng có hạn, do vậy, chúng tôi chỉ mong ngày càng nhiều người hiểu và tích cực tham gia hiến máu cứu người.