Nên ban hành quy định phí dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2

08:20, 08/06/2021

Từ ngày 27-5, những trường hợp đến hoặc trở về Thái Nguyên, nhất là từ vùng có dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vĩnh Phúc…, bắt buộc phải có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của đơn vị có thẩm quyền. Quy định này khiến nhiều người dân trong tỉnh thắc mắc về việc loại xét nghiệm nào được công nhận và số thời hạn của giấy xét nghiệm là bao nhiêu ngày?

Chị Vũ Thị Tuyết, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) cho biết: Con gái tôi đang học đại học ở dưới Hà Nội. Là sinh viên năm cuối nên cháu phải thường xuyên đi về giữa Thái Nguyên - Hà Nội. Bởi vậy, gia đình tôi có nhu cầu làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cháu nhưng không biết phải làm test nhanh hay xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR?. Đúng như chia sẻ của chị Tuyết, khi có nhu cầu lấy giấy xét nghiệm, người dân trong tỉnh khá lúng túng. Trong khi đó, ngoại trừ những người ngoài tỉnh có việc cần thiết phải đến Thái Nguyên, số người dân trong tỉnh buộc phải di chuyển giữa Thái Nguyên và các tỉnh khác cũng tương đối lớn.

Trên thực tế, test nhanh kháng nguyên là xét nghiệm chẩn đoán nhanh RDT (Rapid diagnostic test) giúp phát hiện sự hiện diện protein đặc hiệu của virus (hay còn gọi là kháng nguyên) COVID-19 có trong mẫu dịch đường hô hấp của người bệnh. Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, có kết quả chỉ sau 15-30 phút. Còn xét nghiệm sinh học phân tử realtime RT-PCR là phương pháp xét nghiệm xác định sự hiện diện của virus thông qua phát hiện vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2 với độ chính xác rất cao. Thông thường, xét nghiệm realtime RT-PCR có thể cho ra kết quả trong khoảng 4-6 giờ trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, thời gian trả kết quả xét nghiệm bao lâu còn tùy thuộc vào từng đơn vị thực hiện cùng nhiều yếu tố khác, nên thông thường, kết quả sẽ được trả trong vòng 24 giờ.

Căn cứ vào các văn bản của tỉnh, Thái Nguyên chỉ yêu cầu người vào tỉnh có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nên người dân chỉ cần có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 là có thể đi vào Thái Nguyên.

Về thời hạn của giấy xét nghiệm trước khi vào tỉnh, trước đây, quy định là 3 ngày, nhưng nay đã được điều chỉnh tăng lên 5 ngày để tạo điều kiện thuận lợi và tránh lãng phí cho người dân. Anh Nguyễn Văn Minh, một người dân đến từ Đông Anh (Hà Nội) cho hay: Trước đó, tôi được người nhà thông báo nên đã chuẩn bị đầy đủ giây tờ cần thiết. Vì vậy, khi qua chốt kiểm dịch ở nút giao Tân Lập (T.P Thái Nguyên), các thủ tục được thực hiện khá nhanh gọn. Tôi thấy quy định thời hạn của phiếu xét nghiệm trước khi vào Thái Nguyên là 5 ngày rất phù hợp với yêu cầu hiện nay.

Trước nhu cầu được làm xét nghiệm SARS-CoV-2 của người dân trong tỉnh, hiện nay, ngoài Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã được Bộ Y tế cho phép và sắp tới là Bệnh viện A Thái Nguyên thực hiện được xét nghiệm realtime RT-PCR, nhiều đơn vị khác như: Phòng khám Đa khoa Minh Đức, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm (T.P Thái Nguyên)… cũng đã thực hiện lấy mẫu dịch hầu họng và xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên. Phí dịch vụ giao động từ trên 230.000 đồng tới hơn 1 triệu đồng/mẫu (tùy vào test nhanh hay xét nghiệm PCR; số lượng mẫu nhiều hay ít cho mỗi lần xét nghiệm…). Theo ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, càng nhiều mẫu thực hiện cùng một lúc thì chi phí cho một lần xét nghiệm càng giảm.

Có thể khẳng định, việc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 ở Thái Nguyên khá thuận lợi. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt, làm việc của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong phòng chống dịch bệnh, tỉnh nên ban hành quy định về phí dịch vụ các loại xét nghiệm này để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở y tế cũng như quyền lợi cho người dân.