Sát cánh nơi tuyến đầu

07:48, 17/06/2021

Thời gian qua, lực lượng dân quân tự vệ huyện Phú Bình đã cùng với các lực lượng khác tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần xung kích, đi đầu, qua đó góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn.

Mặc dù điều kiện ăn ở, sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn nhưng mỗi lần đến những khu vực cách ly hay các địa bàn giáp ranh giữa huyện Phú Bình với các địa phương khác, chúng tôi luôn bắt gặp hình ảnh các chiến sĩ dân quân không quản ngại nắng mưa, ngày đêm sát cánh cùng các lực lượng khác để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Anh Trần Văn Ngọc, dân quân xã Tân Đức đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 thuộc xóm Lũa, địa bàn giáp ranh với huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết: Chốt được thành lập từ ngày 17-5, khi có lệnh điều động của xã, tôi cùng với một số anh em dân quân đã có mặt ngay để cùng với các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, hướng dẫn người và các phương tiện qua lại thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Tuy phải cắm chốt dài ngày, làm việc dưới thời tiết nắng nóng nhưng chúng tôi luôn tự giác chấp hành, thực hiện tốt nhiệm vụ với mục tiêu đảm bảo an toàn địa bàn và phòng chống dịch hiệu quả.

Còn anh Vương Văn Hậu, dân quân xã Kha Sơn đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 số 5 huyện Phú Bình chia sẻ: Mặc dù được xã phân công ở nơi có nhiều trường hợp F1 cách ly, nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nhưng tôi luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, động viên các công dân yên tâm thực hiện nghiêm túc việc cách ly theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

Huyện Phú Bình hiện có trên 200 dân quân tham gia vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có 9 đồng chí làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, 88 người làm ở các chốt kiểm soát phòng, chống dịch của huyện, xã và hơn 100 đồng chí tham gia tại các tổ tự quản ở các địa phương. Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Bình cho biết: Với vai trò nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, ngay thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho UBND huyện Phú Bình chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn điều động lực lượng dân quân ở các địa phương tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là hình thành các đội phản ứng nhanh để chốt chặn, hướng dẫn, tuyên truyền, kiểm soát người dân qua lại giữa các địa phương 24/24 giờ. Đồng thời cùng với các lực lượng khác làm nhiệm vụ trực bảo vệ, phục vụ tại các điểm có công dân cách ly tập trung. Trong đó các chiến sĩ dân quân đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền nhằm giúp các công dân hiểu và chấp hành tốt việc cách ly.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch và khu vực cách ly, lực lượng dân quân ở các xã, thị trấn còn phối hợp cùng với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến người dân về những nội dung liên quan việc phòng, chống dịch COVID-19 như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, vận động người dân đi từ vùng có dịch trở về khai báo y tế, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế và của địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh. Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn khó khăn, vất vả nhưng lực lượng dân quân tự vệ huyện Phú Bình luôn đoàn kết, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch ở địa phương.