Tập huấn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

13:59, 19/06/2021

Ngày 19-6, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước về công tác bảo đảm an toàn trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các cở sở khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc.

Tại điểm cầu Thái Nguyên có sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế và đại diện lãnh đạo các phòng, trung tâm, cơ sở y tế trực thuộc sở. Hội nghị được kết nối với điểm cầu ở các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Tại Hội nghị, các điểm cầu đã được hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm phòng, từ đó phát hiện và phân loại các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng; hướng dẫn theo dõi, giám sát các phảm ứng sau tiêm chủng. Đây là yêu cầu rất quan trọng vì qua thực tế tiêm chủng, có rất nhiều trường hợp gặp những phản ứng thông thường tại chỗ và toàn thân như đau tại vị trí tiêm, sưng hạch nách, mệt mỏi nhức đầu, sốt… Khi nắm bắt được các phản ứng thông thường sau tiêm, cán bộ y tế được hướng dẫn xử trí bằng cách cho người được tiêm uống thuốc hạ sốt, giảm đau nếu các có triệu chứng (không khuyến cáo dự phòng trước tiêm).

Đặc biệt, Hội nghị cũng đã hướng dẫn cán bộ y tế nắm được các phản ứng nguy hiểm, hiếm gặp như phản ứng phản vệ liên quan đến vắc xin; huyết khối giảm tiểu cầu, ngất sau tiêm từ 15 đến 30 phút (đã có báo cáo và gặp ở trẻ vị thành niên, người trẻ tuổi); hướng dẫn chẩn đoán, điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm để có những xử trí kịp thời.

Tại Thái Nguyên, chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 đã hoàn thành trước ngày 15-5 với 12.680 người được tiêm. Hiện nay, tỉnh đã được cấp 17.400 liều vắc xin và bắt đầu triển khai tiêm phòng đợt 2 từ ngày 16-6, dự kiến kết thúc vào ngày 30-6. Các buổi tiêm đều diễn ra an toàn.