Trách nhiệm, thân thiện, gần dân

09:37, 02/06/2021

Thời gian qua, việc giải quyết các thủ tục hành chính thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) từ huyện đến các xã, thị trấn của huyện Phú Bình đều được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao về sự thuận tiện, nhanh chóng. Để có được kết quả này, cán bộ, viên chức, công chức làm việc tại các bộ phận một cửa trên địa bàn huyện đã thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “trách nhiệm - thân thiện - gần dân”.

Đến bộ phận một cửa của huyện Phú Bình chúng tôi nhận thấy trong buổi sáng có rất đông người dân tới làm các thủ tục, giấy tờ, nhưng các cán bộ làm việc tại đây vẫn luôn niềm nở tiếp nhận và xử lý nhanh cho bà con. Bà Nguyễn Thị Thọ, xóm Soi 1, xã Nhã Lộng đến làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho biết: Nhiều lần đến Bộ phận một cửa của huyện để chứng thực giấy tờ, tôi thấy cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ của mọi người khá nhanh, tác phong chuyên nghiệp và thái độ lịch sự, vui vẻ, nếu có thắc mắc hay cần thêm giấy tờ gì cũng được cán bộ hướng dẫn bổ sung ngay. 

Bộ phận một cửa là nơi thường xuyên giao tiếp với các tổ chức và công dân đến làm thủ tục trên nhiều lĩnh vực như đất đai, cấp phép xây dựng, hộ tịch..., do đó hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện Phú Bình đều chú trọng thực hiện mô hình dân vận khéo tại bộ phận một cửa với mục đích là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp với nhân dân, có đạo đức, trách nhiệm với công việc... từ đó giải quyết tốt các hồ sơ, giảm phiền hà cho người dân.

Anh Nguyễn Sỹ Phương, cán bộ công chức Tư pháp- Hộ tịch xã Tân Đức cho biết: Làm việc tại Bộ phận một cửa, cán bộ, công chức xã Tân Đức luôn thực hiện theo phương châm "5 biết, 3 thể hiện" là: Biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn; thể hiện tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; thể hiện văn minh, lịch sự, văn hóa trong giao tiếp và thể hiện sự gần gũi, trách nhiệm, giải quyết công việc nhanh chóng. Qua đó, đa số các thủ tục hành chính đều được xã Tân Đức giải quyết một cách nhanh gọn, chính xác theo đúng quy định của pháp luật, không có hồ sơ quá hạn và không gây phiền hà cho nhân dân.

Ông Phùng Văn Xuyên, Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Bình cho biết: Thực hiện mô hình dân vận khéo trong cải cách hành chính, từng cán bộ, công chức, viên chức đều có ý thức trau dồi kiến thức, có trách nhiệm với công việc và với người dân. Thay đổi dễ nhận thấy nhất khi thực hiện mô hình này là thay đổi về tác phong, lề lối làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công việc của mỗi cán bộ, viên chức, công chức. Ví dụ như trong giao tiếp, ứng xử thì tận tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các quy trình, thủ tục. Trong thực hiện nhiệm vụ thì nêu cao ý thức đi làm đúng giờ, giải quyết hết công việc, trách nhiệm đối với mỗi hồ sơ được tiếp nhận, không để hồ sơ tồn đọng vì lý do cá nhân...

Do đó, những năm qua việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, được người dân ghi nhận đánh giá cao và không có kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn. Qua thống kê, trong quý I năm nay, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính do cấp huyện và cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hẹn đạt cao và không có hồ sơ trễ hẹn. Trong đó, cấp huyện tiếp nhận 971 hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết đúng hẹn 954 hồ sơ, đạt trên 98%; cấp xã, thị trấn tiếp nhận gần 15.179 hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết đúng hẹn 15.161 hồ sơ, đạt trên 99%.

Thời gian tới, để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, huyện Phú Bình sẽ tiếp tục nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tạo điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng bộ phận một cửa ngày càng khang trang, hiện đại nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.