Chăm lo cho trẻ em trong khu cách ly

09:28, 31/07/2021

Khu cách ly (KCL) tập trung số 05 (Phú Bình) đặt tại Trường Mầm non và Tiểu học Kha Sơn hiện có 118 trường hợp F1 đang thực hiện cách ly, trong đó có 20 cháu nhỏ từ 2-7 tuổi. Để các cháu thích nghi với các điều kiện tại đây khi không có bố mẹ đi cùng, các cán bộ phục vụ trong KCL đã luôn cố gắng, nỗ lực lo từng bữa ăn, giấc ngủ, từ đó góp phần giúp các cháu thích nghi với việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Ngô Đức Thịnh, Tổ trưởng tổ công tác tại KCL tập trung số 05 cho biết: Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 100 trường hợp cách ly, trong đó có 11 cháu nhỏ thực hiện cách ly tại Trường Mầm non Kha Sơn, 9 cháu còn lại được cách ly tại Trường Tiểu học Kha Sơn. Bên cạnh việc thường xuyên nhắc nhở các cháu thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch, chúng tôi đặc biệt quan tâm đảm bảo các điều kiện về sinh hoạt cho các cháu.

Vì đây là lần đầu tiên các cháu xa nhà mà không có bố mẹ đi cùng nên chúng tôi cũng luôn nhắc nhở cán bộ phục vụ tại KCL chú ý hỏi các cháu thích ăn những gì (cơm hoặc cháo) để nấu cho phù hợp với khẩu vị của từng cháu. Cùng với đó là hỗ trợ các cháu trong sinh hoạt khi cần thiết để các cháu quen dần với các điều kiện trong KCL.

Đồng hành cùng các cháu nhỏ tại KCL số 05 tại Trường Mầm non Kha Sơn, chị Dương Thu Hương, Chỉ huy phó KCL chia sẻ: Trong KCL hiện đang có 1 cháu sinh năm 2020 có mẹ đi kèm vì cháu còn quá nhỏ. Những cháu còn lại đều từ 7-8 tuổi. Đây là lần đầu tiên các cháu xa nhà, xa bố mẹ nên để tiện cho việc trông nom, giúp đỡ các cháu trong sinh hoạt cá nhân, chúng tôi cũng sắp xếp, bố trí 3 người lớn ở cùng với 5 cháu/phòng, đảm bảo giữ khoảng cách theo quy định.

Hằng ngày, chúng tôi thường xuyên phối hợp với cán bộ y tế đo thân nhiệt, nhắc nhở các cháu đeo khẩu trang; đồng thời yêu cầu các cháu không sang giường của nhau chơi, không mượn đồ của bạn để tránh lây nhiễm chéo trong KCL… Đến bữa ăn, chúng tôi luôn hỏi các cháu thích ăn cơm với món gì hay ăn cháo để nhà bếp phục vụ. Hầu hết các cháu đều rất ngoan, biết tự lập trong mọi việc và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng theo chia sẻ của chị Hương thì ban đầu khi vào KCL, tâm lý của các cháu cũng phần nào bị xáo trộn. Đêm đầu tiên, có cháu không ngủ được, có cháu khóc vì nhớ nhà. Các cán bộ tại KCL đã như những “người mẹ” dỗ dành các cháu để các cháu cảm thấy thoải mái, được yêu thương như ở nhà, thực hiện tốt quy định cách ly phòng, chống dịch.

Ngoài các suất ăn hằng ngày, các cháu còn thường xuyên được bổ sung khẩu trang, nước sát khuẩn. Các cán bộ trong KCL cũng kêu gọi sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm tài trợ thêm sữa để bổ sung dinh dưỡng, giúp các cháu có sức khỏe ổn định trong thời gian cách ly. Chiều 30-7, đại diện lãnh đạo huyện Phú Bình cũng đã đến thăm, động viên và tặng mỗi cháu một suất quà gồm: Sữa, bánh, kẹo… trị giá 300 nghìn đồng/suất.