Chấp hành dừng hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời

00:08, 30/07/2021

Căn cứ tình hình dịch bệnh và đánh giá nguy cơ của cơ quan y tế, UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc áp dụng một số biện pháp để phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó có điều chỉnh một số biện pháp cấp bách như: Tạm dừng các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời, cơ sở giáo dục mầm non và những quy định khác trong phòng, chống dịch bắt đầu từ ngày 29-7.

Trước băn khoăn của một số người về khái niệm thế nào là thể dục, thể thao ngoài trời? Ông Tạ Đình Chiến, Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) giải thích: Có thể hiểu đó là tất cả các hoạt động thể dục, thể thao được tổ chức ở không gian mở, địa điểm công cộng như vườn hoa, công viên, các tuyến đường trong khu dân cư, sân nhà văn hóa…

Phổ biến là các môn: Chạy bộ, đá cầu, đá bóng, đánh cầu lông, tập Aerobic; các bài tập với dụng cụ như tập cơ bụng và đùi, ép cơ chân, xà đơn, xà kép hay lắc hông, lắc eo.

Nhằm đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19, một số địa điểm công cộng trên địa bàn T.P Thái Nguyên như quảng trường Võ Nguyên Giáp từ lâu đã đặt biển báo đề nghị không tập trung đông người, yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang; ghi rõ mức xử phạt hành chính với các vi phạm.

Ngày 20-7 vừa qua, UBND phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) chủ động yêu cầu dừng các hoạt động văn nghệ, giải thể thao; hoạt động thể thao nơi công cộng như bóng chuyền, bóng đá… Trường hợp cần thiết tổ chức phải báo cáo, xin ý kiến của chính quyền địa phương và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ngay sau có chỉ đạo mới của tỉnh vào ngày 28-7, UBND phường Tân Long (T.P Thái Nguyên) cũng ban hành văn bản về việc áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Chủ tịch UBND phường Tân Long, ông Lâm Anh Tuấn nhấn mạnh: Chúng tôi tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tại các cụm dân cư và tuyên truyền lưu động; yêu cầu tổ trưởng các tổ dân phố thông báo cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân biết để thực hiện nghiêm túc.

Bà Hoàng Thị Kim Loan, Tổ trưởng tổ dân phố 9, phường Tân Long, chia sẻ: Khi nhận được các văn bản của cấp trên, chúng tôi triển khai ngay trên hệ thống loa truyền thanh. Về hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời, tổ đã yêu cầu Câu lạc bộ bóng chuyền hơi và cầu lông dừng các hoạt động vốn vẫn hay tổ chức tại khuôn viên nhà văn hóa. Đồng thời nhắc nhở người dân không tập thể dục, chạy bộ hoặc đi xe đạp ngoài đường hay các nơi công cộng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cùng với T.P Thái Nguyên thì các địa phương khác trong tỉnh cũng đã kịp thời ban hành các văn bản về biện pháp tăng cường, phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó nhấn mạnh việc tạm dừng các hoạt động về thể dục, thể thao ngoài trời; tăng cường tuyên truyền để người dân nắm được thông tin và thực hiện nghiêm túc. Các vận động viên tại Trung tâm Thể dục thể thao và học sinh Trường Phổ thông năng khiếu thể dục thể thao tỉnh thì duy trì luyện tập trong nhà và chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch của Bộ Y tế.

Liên quan đến vấn đề này, một số người cho rằng cần quy định rõ hơn thể dục, thể thao ngoài trời gồm những môn gì? trường hợp tập thể dục là đạp xe hay chạy bộ nhưng đảm bảo giãn cách thì có được hay không?... Để thuận lợi cho việc quản lý tại cơ sở.