Đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực

09:03, 14/07/2021

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, huyện Định Hóa luôn triển khai thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, coi đó là một hoạt động thường xuyên, liên tục, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, như: Hỗ trợ người có công (NCC) với cách mạng và thân nhân NCC về nhà ở; hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất; tạo việc làm tăng thu nhập, góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC và thân nhân NCC trên toàn huyện...

Ông Hứa Đức Hùng, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (TBXH) huyện cho biết: Định Hóa là địa phương giàu truyền thống cách mạng, trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quóc và làm nhiệm vụ quốc tế, huyện có hàng nghìn người tham gia phục vụ trong quân đội và thanh niên xung phong. Toàn huyện có hơn 1.500 NCC đang hưởng trợ cấp, trong đó có 3 bà mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 400 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 374 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…

Công tác NCC ở huyện luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân. NCC và thân nhân NCC cũng có tinh thần khắc phục khó khăn về kinh tế, sức khỏe, tích cực tham gia các phong trào. Không chỉ vươn lên thoát nghèo, nhiều gia đình trở thành hộ làm kinh tế giỏi, đạt thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, xứng đáng với truyền thống gia đình cách mạng.

Để thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc NCC và thân nhân NCC, Định Hóa thường xuyên quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản, kế hoạch chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Các chế độ chính sách ưu đãi NCC được thực hiện hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đúng quy định của Nhà nước.

Đặc biệt, thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác chăm sóc NCC trên địa bàn ngày càng được nâng cao.

Trong 4 năm gần đây, Định Hóa đã tổ chức thăm, tặng quà cho gần 15.500 lượt NCC và thân nhân NCC, với tổng số tiền gần 5,3 tỷ đồng; hơn 1.300 gia đình NCC được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 40 tỷ đồng; 18 gia đình NCC được hỗ trợ về nhà ở từ các nguồn hỗ trợ khác, với tổng kinh phí 815 triệu đồng.

Cũng trong giai đoạn này, Định Hóa xây dựng, tu bổ, tôn tạo 5 công trình liệt sĩ với tổng kinh phí hơn 15,5 tỷ đồng.

Trên toàn huyện hiện có 26 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó 1 nghĩa trang liệt sĩ và 1 đài tưởng niệm cấp huyện; 24 đài tưởng niệm cấp xã. Vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7) hằng năm, ngoài tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên NCC và thân nhân NCC, chính quyền và nhân dân địa phương còn có các hoạt động vệ sinh môi trường nghĩa trang, đài tưởng niệm, tổ chức lễ cầu siêu, lễ tri ân, lễ viếng những người con ưu tú của quê hương.

Cùng quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở, nhiều con em NCC đang theo học tại cơ sở giáo dục, đào tạo được hỗ trợ học bổng; không phải đóng góp xây dựng và học phí. Nhiều con em NCC được ưu tiên trong tuyển sinh đào tạo, học nghề.

Tại các xã, thị trấn, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đặc biệt quan tâm, ưu tiên, tạo điều kiện cho NCC, thân nhân NCC tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất nông, lâm nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế cho NCC, thân nhân NCC.

Trong sản xuất hàng hóa hướng đến nhu cầu thị trường, NCC, thân nhân NCC tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất, từng bước hình thành vùng hàng hóa. Về vốn đầu tư, nhiều hộ NCC, thân nhân NCC được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Chính vì thế mà những năm gần đây, NCC, thân nhân NCC có điều kiện thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của cán bộ, nhân dân huyện Định Hóa xuất phát từ trái tim chân thành, thương yêu, chia sẻ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, củng cố vững chắc niềm tin của NCC, thân nhân NCC vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.