Đối phó, phớt lờ quy định phòng, chống dịch: Phải xử lý nghiêm

00:11, 27/07/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID- 19, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Bên cạnh phần lớn cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm túc thì vẫn còn không ít trường hợp lơ là, chủ quan, thậm chí bất chấp các quy định. Ghi nhận của chúng tôi tại T.P Thái Nguyên.

Theo văn bản của UBND tỉnh, từ ngày 20-7-2021, tiếp tục tạm dừng một số loại hình kinh doanh dịch vụ: Karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí, trò chơi điện tử, bi-a; cơ sở chăm sóc sắc đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc), spa, xông hơi, massage; các phòng tập (golf 3D, gym, yoga)…

Không tập trung quá 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Ngoài những cơ sở thực hiện khá nghiêm túc yêu cầu trên thì vẫn còn những chủ cơ sở đối phó, thậm chí vì lợi nhuận bất chấp các quy định phòng, chống dịch.

Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 24-7, tổ công tác của Công an T.P Thái Nguyên phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra quán hát Karaoke New Star thuộc xóm 10, xã Quyết Thắng, chủ cơ sở là Ngô Gia Luân, sinh năm 1994, phát hiện 3 phòng hát đang hoạt động.

Qua xét nghiệm nhanh 22 đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện 7 trường hợp dương tính với ma túy. Công an thành phố đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 22 người về hành vi không đeo khẩu trang với số tiền 2 triệu đồng/người. Đồng thời tham mưu cho UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Karaoke New Star 15 triệu đồng về hành vi “Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nơi công cộng”.

Trong những ngày gần đây, thực tế vào đầu giờ buổi sáng tại một số quán ăn sáng, cuối giờ chiều tại các quán bia thuộc phường Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Quang Trung, Trưng Vương… chúng tôi thấy vẫn còn tình trạng không hạn chế số lượng khách trong quán, các bàn ăn bố trí gần nhau, một số quán các bàn không có tấm chắn giọt bắn… Đây là vấn đề đáng quan ngại trong khi diễn biến của dịch đang phức tạp.

Theo ông Đào Hoàng Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Vương: Tính từ 15-6 đến nay, UBND phường đã ban hành 52 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm quy định về phòng, chống dịch, nộp kho bạc 77 triệu đồng. Tuy nhiên, phường gặp khó khăn trong việc xử lý những người ở địa phương khác vi phạm trên địa bàn, sau khi bị lập biên bản, họ để lại chứng minh thư nhân dân và không quay lại nộp phạt.

UBND phường Trưng Vương đã ban hành văn bản gửi các địa phương có công dân trên để phối hợp xử lý nhưng không khả quan. Hơn nữa, lực lượng cán bộ của phường mỏng, không thể thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Một số cơ sở có biểu hiện chống đối, chỉ khi lực lượng chức năng kiểm tra đến mới chấp hành.

Tổ tự quản tổ dân phố 15, phường Hoàng Văn Thụ tuyên truyền, nhắc nhở chủ cơ sở kinh doanh chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng như phường Trưng Vương, thời gian qua, phường Hoàng Văn Thụ đã thành lập 2 tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra thực hiện tại các cơ sở kinh doanh, địa điểm vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú trên địa bàn. Ông Hà Quang Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ thông tin: Từ 1-5 đến nay, UBND phường đã xử phạt 145 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, thu 170 triệu đồng; 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm thu 35 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: T.P Thái Nguyên là địa bàn đông dân cư, có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhu cầu giao lưu, giải trí rất lớn nên công tác tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và duy trì, đảm bảo thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch gặp khó khăn hơn các địa phương khác. Qua kiểm tra vẫn còn một số trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường và nơi công cộng. Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa chấp hành nghiêm túc quy định 5K.

6 tháng đầu năm, UBND các phường, xã và cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên đã xử phạt 320 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và 4 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Tổng thu nộp ngân sách 499 triệu đồng.

Trước tình trạng trên, UBND thành phố yêu cầu bí thư, chủ tịch UBND các phường, xã trực tiếp chỉ đạo các đoàn thường xuyên đi kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phòng, chống dịch. Tiếp tục tổ chức cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết. Thường xuyên duy trì kiểm tra hằng ngày và buổi tối với các điểm dịch vụ ăn uống, điểm tập trung đông người, xử phạt nghiêm các đối tượng không chấp hành quy định... quyết tâm giữ an toàn cho thành phố và tỉnh.