Hiệu quả khi lập chốt phòng, chống dịch kèm sơ đồ

00:10, 14/07/2021

Trong tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, huyện Phú Bình đã có nhiều phương án để đảm bảo “mục tiêu kép”. Trong đó, việc chỉ đạo các xã, thị trấn và các cơ quan xây dựng kế hoạch tổ chức chốt phòng, chống dịch có kèm theo sơ đồ cụ thể là một trong những phương án hiệu quả.

12 giờ ngày 31-5-2021, xã Tân Đức nhận được thông báo từ một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Điềm Thụy về trường hợp 1 công nhân người địa phương sau khi làm xét nghiệm nhanh tại công ty đã cho kết quả dương tính với COVID-19.

Ngay sau đó, xã đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của huyện để tổ chức cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, việc thiết lập các chốt kiểm soát dịch cách ly tạm thời tại khu vực xóm Ngọc Lý (nơi công nhân này thường trú) cần được thực hiện nhanh nhất có thể.

Nhờ trước đó xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các chốt phòng, chống dịch có kèm theo sơ đồ của từng xóm nên sau khi kết thúc cuộc họp, chỉ trong vòng hơn 1 tiếng, xã Tân Đức đã hoàn thành việc thông báo cho người dân địa phương trước khi thực hiện cách ly và đặt các chốt kiểm soát cách ly tạm thời tại xóm Ngọc Lý. Rất may, xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR thì công nhân này không mắc COVID-19.

Theo ông Dương Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Tân Đức: Việc xây dựng kế hoạch tổ chức các chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã giúp địa phương không lúng túng trong triển khai phương án nếu có dịch. Đối với trường hợp nghi nhiễm ở xóm Ngọc Lý, ngay sau khi nắm được thông tin, xã chỉ cần dựa trên kế hoạch và sơ đồ là có thể xác định được ngay phạm vi, đặc điểm, quy mô dân số vùng cách ly và các thông tin liên quan khác.

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Bình cho biết: Ngay sau khi được huyện giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp xây dựng kế hoạch thành lập các chốt kiểm soát dịch COVID-19 kèm theo sơ đồ cụ thể phòng khi có trường hợp F0 phát hiện trên địa bàn, đơn vị đã nhanh chóng triển khai. Đến nay, 100% xã, thị trấn và cơ quan trên địa bàn đã xây dựng xong kế hoạch tổ chức các chốt phòng chống dịch bệnh COVID-19 của từng địa phương, đơn vị.

Toàn huyện đã xây dựng kế hoạch thành lập 851 chốt kiểm soát. Kế hoạch gồm các nội dung chính như: Đặc điểm tình hình chung; dự kiến tình huống có thể xảy ra; tổ chức các chốt, trạm kiểm soát dịch trên địa bàn; công tác bảo đảm y tế, thông tin liên lạc, tuyên truyền và cơ sở vật chất tại các chốt kiểm soát.

Sơ đồ kèm theo kế hoạch đảm bảo được các thông tin như: Vị trí của từng xóm; các điểm cần đặt chốt kiểm dịch ở mỗi xóm khi có F0; phạm vi cần khoanh vùng khi có dịch...

Việc xây dựng kế hoạch thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 kèm theo sơ đồ góp phần giúp các địa phương xác định được sớm nhất địa điểm đặt chốt, khu vực cần phong tỏa khi có trường hợp nhiễm bệnh; chủ động hơn trong bố trí lực lượng làm việc tại các chốt và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Thời gian tới, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn và cơ quan, đơn vị trên địa bàn rà soát kịch bản phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ; đảm bảo tính chủ động ở cấp độ cao hơn, yêu cầu cao hơn để ứng phó kịp thời, hiệu quả với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.