Khi lao động trẻ hồi hương

08:55, 02/07/2021

Mấy năm trở lại, đây phong trào đi làm công nhân, lao động tự do trong và ngoài tỉnh của người dân tại huyện vùng cao Võ Nhai diễn ra khá mạnh mẽ. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã có nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống vật chất đồng thời góp phần giúp nhiều xã giảm tỷ lệ hộ nghèo. Tuy nhiên, nhiều lao động đang chịu tác động không nhỏ từ dịch COVID-19.  

Dưới cái nắng hầm hập của buổi chiều cuối tháng 6, tôi cùng cán bộ UBND xã Tràng Xá đến thăm gia đình anh Nông Gia Phú, dân tộc Nùng, xóm Đồng Bài. Tháng 3 năm 2021 anh Phú xin vào làm công nhân tại Công ty TNHH Vina Cell (tại Khu công nghiệp Vân Trung, tỉnh Bắc Giang) với mức lương trung bình khoảng 13 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do có một số lao động tại Khu công nghiệp Vân Trung bị nhiễm COVID-19 nên tháng tháng 5 vừa qua anh phải tạm nghỉ việc.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung từ ngày 25/5-8/6, anh Phú trở về địa phương và tiếp tục cách ly tại gia đình. Hiện nay, do Công ty vẫn chưa hoạt động trở lại nên anh ở nhà phụ giúp vợ công việc trong gia đình, thỉnh thoảng ai gọi đi vận chuyển gỗ thuê thì đi.

Cũng như anh Phú, chị Chu Thị Thắm ở xóm Phương Bá, xã Dân Tiến, làm công nhân may tại thị trấn Đình Cả từ với mức lương khoảng 8 triệu/tháng. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên ít việc, thu nhập trung bình chỉ còn hơn 3 triệu/tháng nên cách đây 3 tháng chị Thắm xin nghỉ việc. Chị đang cùng với 7 chị em khác trong xóm nhận làm tóc giả. Các chị trước đây đều đi làm công nhân tại các công ty, nhà máy trong và ngoài tỉnh và có mức thu nhập khá nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh phải tạm nghỉ việc, hoặc xin nghỉ.

Trong những năm qua, có nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ nên huyện Võ Nhai luôn hoàn thành chỉ tiêu giải quyết việc làm cho người lao động, mỗi năm huyện giải quyết việc làm mới cho 1.300-1.500 lao động. Cuối năm 2020 huyện Võ Nhai có 46.404/68.248 người trong độ tuổi lao động, trong đó lao động qua đào tạo 35,5 %; lao động tham gia hoạt động kinh tế là 42.123 người. Ngoài ra có trên 15.000 người tham gia làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong nước, xuất khẩu lao động và hàng nghìn lao động tự do.

Mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể về những lao động bị ảnh bởi đại dịch COVID-19 trên địa bàn huyện nhưng tại nhiều địa phương dịch bệnh đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, đời sống của người dân.

Bà Chu Thị Lệ Hiền, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết: Xã có trên 1.000 người tham gia lao động tại các khu, cụm công nghiệp, lao động tự do trong và ngoài tỉnh. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, mua bán... tạm ngừng hoạt động. Điều này đã gây ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của 300 lao động trên địa bàn xã.

Trước thực trạng đó xã đã tích cực tuyên truyền giúp người dân thân trọng, không vội tìm việc làm trên các trang mạng xã hội không rõ ràng mà cần thông qua đơn vị tuyển dụng có uy tín để được tư vấn, giới thiệu việc làm...

Còn theo ông Trần Lê Dũng, Chủ tịch UBND xã Dân Tiến: Xã cũng có khoảng 1.000 người tham gia lao động tại các doanh nghiệp, lao động tự do trong và ngoài tỉnh. Do dịch bệnh nên đã có khoảng trên 500 lao động bị ảnh hưởng. Xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tự chủ động trong việc phát triển kinh tế tại địa phương như: Tìm các việc để làm thêm tại nhà; chăn nuôi lợn, gà quy mô nhỏ; cải tạo đất để trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày...