Mang mùa hè đa sắc đến với thiếu nhi

08:02, 04/07/2021

Trong tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các cấp, ngành, đoàn thể và nhiều bậc phụ huynh đã có những cách làm phù hợp, tạo sân chơi giúp trẻ phát triển tư duy, kỹ năng và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong dịp nghỉ hè.

Gác lại kế hoạch đi du lịch và về quê trong dịp hè, chị Bùi Việt Hồng, tổ dân phố Lân 2, thị trấn Đu (Phú Lương) tìm cách mang lại cảm hứng cho hai cậu con trai của mình bằng những niềm vui khác. Thay vì bỏ mặc trẻ tự chơi với nhau, chị dành thời gian dạy con các trò chơi như: Cờ vua, xếp hình, trò chơi dân gian, thẻ ghi nhớ… Đây đều là những trò chơi giúp trẻ thỏa sức sáng tạo. Mỗi tối, vợ chồng chị cùng con “thi đấu” khiến các bé rất hứng thú, tình cảm gia đình cũng nhờ vậy mà thêm gần gũi, thân thiết.

Chị Hồng bộc bạch: Trong những kỳ nghỉ hè trước đây, hai cháu nhà tôi thường tham gia các lớp học thêm, khóa học năng khiếu nên tôi không phải kèm cặp nhiều. Năm nay, do tình hình bệnh dịch nên tôi thay đổi, dành nhiều thời gian hơn để chơi và đồng hành cùng con, giúp các con có những ngày nghỉ hè bổ ích, an toàn. Điều may mắn là vợ chồng tôi đều làm kinh doanh tự do nên có thể chủ động sắp xếp thời gian để cùng con tham gia trò chơi tại nhà.

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều điểm đến ý nghĩa giúp cho trẻ có những trải nghiệm và được tham gia các hoạt động giải trí đã tạm thời dừng hoạt động. Một trong những địa điểm thu hút các bạn nhỏ vào mỗi dịp hè là Nhà thiếu nhi T.P Thái Nguyên cũng đã ngừng tổ chức các lớp học hè để phòng, chống dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi T.P Thái Nguyên cho biết: Mặc dù đã có kế hoạch tuyển sinh các lớp năng khiếu trong dịp hè từ sớm nhưng do dịch diễn biến phức tạp và kéo dài nên đến thời điểm này đơn vị đành phải dừng tổ chức các khóa học hè năm nay.

Không thể đưa con đến học các lớp năng khiếu, kỹ năng trong dịp hè, anh Trần Trọng Hà ở tổ 13, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên), đã đăng ký khóa học dance sport trực tuyến cho cô con gái 10 tuổi. Anh Hà chia sẻ: Đây là môn học con tôi rất yêu thích, hàng năm. Cứ đến dịp hè, cháu lại háo hức nhờ bố mẹ đăng ký học dance sport tại Nhà thiếu nhi thành phố. Mặc dù hè năm nay không được học tập trung nhưng khóa học online này cũng giúp con cảm thấy thích thú. Bên cạnh đó, tôi cũng xây dựng thời gian biểu và khuyến khích con phụ giúp các công việc nhà như: Quét nhà, tưới cây, đổ rác, nhặt rau, rửa bát…

Chị Cao Thị Thanh Trang, Tổng phụ trách Trường THCS Chùa Hang 1 (T.P Thái Nguyên): Dịp hè này, Nhà trường chỉ đạo các giáo viên duy trì liên lạc với phụ huynh để hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thường xuyên ôn tập kiến thức.

Đồng thời, Tổng phụ trách Đội cũng thiết kế các hoạt động bổ ích cho đội viên, học sinh tham gia thông qua hình thức trực tuyến, như: Xây dựng các video clip về nghi thức Đội, các bài hát truyền thống về Đoàn, Đội và thiếu nhi; kể chuyện theo sách; tham gia cuộc thi vẽ tranh...

Cùng với các bậc phụ huynh, tổ chức đoàn, đội các cấp cũng tích cực triển khai các hoạt động phù hợp trong “mùa hè đặc biệt” này. Hè năm nay, các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh tiếp nhận trên 190 nghìn học sinh, thiếu nhi về sinh hoạt hè. Do tình hình dịch bệnh nên việc tổ chức sinh hoạt hè năm nay cũng có nhiều thay đổi để phù hợp điều kiện thực tế. Tại T.P Thái Nguyên, các cấp bộ đoàn đang tích cực triển khai các cuộc thi trên trực tuyến do Thành đoàn phát động, như: Sáng tạo thanh thiếu nhi; ở nhà thời COVID-19; thi vẽ tranh phòng, chống dịch; biểu diễn các bài hát, điệu múa cho các em đội viên, thiếu nhi trong dịp hè 2021…

Tại các xã vùng cao, miền núi, cán bộ đoàn tổ chức sinh hoạt hè theo nhóm nhỏ, nội dung sinh hoạt chủ yếu là tuyên truyền về phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích và chủ đề an toàn giao thông, cùng với đó là những hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích...

Các trò chơi sáng tạo tại nhà giúp trẻ an toàn với dịch bệnh mà vẫn có kỳ nghỉ hè bổ ích.

Để thực sự tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho trẻ trong kỳ nghỉ hè, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn triển khai các hoạt động hè với nhiều nội dung phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng thời điểm. Chú trọng tư vấn, hướng dẫn, tập huấn cho trẻ em kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng phòng, chống xâm hại và đảm bảo an toàn cho trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh; phối hợp với các đơn vị kiểm tra, rà soát, phát hiện và có biện pháp cảnh báo, khắc phục kịp thời với những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích và đuối nước ở trẻ em; tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực để sửa chữa, bổ sung trang thiết bị cho các điểm sinh hoạt, vui chơi của thiếu nhi; xây dựng không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt.

Đồng thời phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các địa phương tổ chức hỗ trợ thiếu nhi ôn bài, rèn luyện kỹ năng; chia sẻ để học sinh, phụ huynh biết và theo dõi các chương trình giao lưu trực tuyến, phim ngắn giáo dục kỹ năng cần thiết cho thiếu nhi trên các trang mạng xã hội của tổ chức Đoàn, Đội... Từ đó tạo nên một mùa hè đầy màu sắc, ý nghĩa cho thiếu nhi, góp phần chăm sóc, quản lý tốt trẻ em trong dịp hè.