Sẵn sàng kịch bản ứng phó thiên tai

15:28, 06/07/2021

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết cùng với việc trên địa bàn có khai trường của Công ty than Khánh Hòa (Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV) nên trước mùa mưa bão hằng năm, xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên) đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Đức Nhất, Chủ tịch UBND xã Phúc Hà cho biết: Một phần khu vực khai thác và bãi đổ thải của Mỏ than Khánh Hòa đều nằm trên địa bàn của xã. Qua nhiều năm, bãi đổ thải ngày một cao, dù Công ty đã xây dựng các phương án đảm bảo an toàn nhưng chính quyền và nhân dân địa phương vẫn lo lắng về nguy cơ mất an toàn khi có mưa bão, nhất là khi thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp. Hơn nữa, trên địa bàn xã vẫn còn một số hộ dân nằm trong khu vực dễ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, hằng năm, xã đều xây dựng kịch bản PCTT&TKCN riêng và có kế hoạch theo giai đoạn 5 năm, nhằm chủ động ứng phó với thiên tai.

Để chủ động trong công tác PCTT&TKCN, hằng năm, trước mùa mưa bão, xã Phúc Hà kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, xây dựng phương án chuẩn bị nhân lực, vật lực. Về chuẩn bị nhân lực, địa phương phân chia thành từng nhóm, như: Cơ động, khắc phục hậu quả… để nâng cao trách nhiệm của từng thành viên.

Ông Lê Ngọc Hưng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã Phúc Hà cho biết: Công an và dân quân tự vệ là lực lượng nòng cốt trong công tác PCTT&TKCN của xã, với gần 100 đồng chí. Để thực hiện có hiệu quả trong công tác PCTT&TKCN, địa phương đã khoanh vùng các khu vực trọng tâm (như khu dễ  sạt lở, ngập úng, giống lốc…) để có phương án riêng. Đơn cử như ở xóm Nam Tiền dễ ngập úng, xã đã cấp riêng thuyền đặt tại nhà của một hộ dân là thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT&TKCN để kịp thời di dời các hộ dân xung quanh khi cấp thiết.

Về chuẩn bị các phương tiện ứng cứu, xã Phúc Hà xây dựng phương án huy động tại chỗ. Địa phương đã hiệp đồng với người dân, tổ chức, cá nhân ở các xóm trên địa bàn hỗ trợ thêm phương tiện ứng cứu khi cần thiết. Ông Nguyễn Đức Nhất, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Từ trước đến nay, mặc dù trên địa bàn chưa xảy ra sạt lở tại khu vực đổ thải của Công ty than Khánh Hòa, song chúng tôi đã đặt ra các tình huống giả định để xây dựng phương án ứng cứu và khắc phục hậu quả; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ huy của xã.

Bên cạnh việc chủ động, xã Phúc Hà cũng phối hợp chặt chẽ với Công ty than Khánh Hòa triển khai các phương án PCTT&TKCN, như: Thường xuyên kiểm tra những khu vực xung yếu và thông báo cho nhân dân để phòng tránh, sơ tán ra vị trí an toàn.

Công ty than Khánh Hòa cũng đã chuẩn bị đầy đủ kinh phí, vật tư, thiết bị theo kế hoạch. Ông Nguyễn Ngọc Huân, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản nên chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác PCTT&TKCN, được Tổng Công ty và các sở, ngành chức năng của tỉnh phê duyệt. Mục tiêu là bảo vệ không chỉ cán bộ, người lao động của mình mà còn đảm bảo an toàn cho nhân dân xung quanh khu vực khai thác. Trước mùa mưa, chúng tôi đã kiểm tra rà soát các công trình, vật kiến trúc, khai trường sản xuất, bãi thải và hệ thống suối quanh khai trường để phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ có thể xảy ra mất an toàn…

Mặc dù cả xã Phúc Hà và Công ty than Khánh Hòa đã chủ động các phương án PCTT&TKCN, song trên thực tế, thời tiết ngày càng diễn biến khó lường, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn cao. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, nhất là bà con ở khu vực dễ bị ảnh hưởng khi có mưa lớn, Công ty than Khánh Hòa cần phối hợp với chính quyền xã Phúc Hà sớm có phương án hỗ trợ di dời một số hộ dân gần khu vực khai thác đến nơi an toàn.