Tiệm cận đến mục tiêu miễn dịch cộng đồng

08:48, 03/07/2021

Đến nay, Thái Nguyên đã qua 15 ngày không phát sinh thêm ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. UBND tỉnh đã cho phép hoạt động trở lại đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu từ ngày 28-6. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch như hiện nay, nhiều người dân Thái Nguyên bày tỏ mong muốn được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nhiều người thắc mắc là bao giờ, người dân Thái Nguyên mới tiếp cận được với vắc xin phòng dịch?.

Bà Nguyễn Thị Hằng, ở tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) nói: Giờ đây, mọi người đều hiểu được hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được biết tỉnh ta đã qua hai đợt tiêm phòng vắc xin nhưng đều tập trung cho các đối tượng ưu tiên như: Lực lượng y tế tuyến đầu, công an, bộ đội, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp… Vậy khi nào thì người dân chúng tôi mới được tiêm phòng?

Thắc mắc của bà Hằng và người dân trong tỉnh là hoàn toàn chính đáng, nhất là vào thời điểm dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Từ cuối tháng 4 đến nay, mỗi ngày, số người mắc COVID-19 của Việt Nam đều ở mức hai, ba con số, tăng mạnh so với dịp đầu năm. Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin: Thái Nguyên đã đăng ký nhu cầu 900 nghìn liều vắc xin với Bộ Y tế để tiêm chủng cho toàn dân. Toàn bộ số vắc xin này do hãng AstraZeneca của Nhật Bản sản xuất và tài trợ cho Việt Nam. Theo đó, những trường hợp từ đủ 18 tuổi đến 65 tuổi trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện đều được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Cũng theo thông tin từ Sở Y tế, việc đăng ký tiêm phòng được thực hiện theo nhiều kênh khác nhau. Cụ thể, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đăng ký tiêm phòng theo danh sách của cơ quan, đơn vị mình công tác. Công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp đăng ký tại nhà máy, xí nghiệp (nơi làm việc). Đối với người dân, việc tiêm phòng được đăng ký tại địa phương.

Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng đợt 3, hiện nay, các huyện, thành, thị đang tổ chức thực hiện việc rà soát, thống kê số đối tượng cần tiêm vắc xin COVID-19 trên địa bàn. Trung tâm y tế các huyện, thành, thị chịu trách nhiệm khám sàng lọc trước khi tiêm phòng cho người dân trên địa bàn. Riêng đối với các khu công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh như: Điềm Thụy, Yên Bình, Sông Công …, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và tuyến huyện  thành lập các tổ khám hỗ trợ cho y tế cơ sở. Hiện, đã thành lập được 30 tổ tiến hành khám sàng lọc cho công nhân tại khu công nghiệp. Khâu khám sàng lọc cho các trường hợp thuộc diện đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 (từ 18 đến 65 tuổi) dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 15-7. Chỉ những trường hợp đủ điều kiện mới được tiêm phòng.

Theo kế hoạch, giữa tháng 7, ngay khi nguồn vắc xin được Bộ Y tế cấp về, Thái Nguyên sẽ khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 3. Đợt tiêm chủng này đồng loạt diễn ra ở tất cả các huyện, thành, thị với quy mô và số người được tiêm mũi 1 rất lớn. Dự kiến, khi hoàn thành tiêm 900 nghìn liều vắc xin, Thái Nguyên sẽ có khoảng 70% số dân được tiêm phòng. Điều này đồng nghĩa với việc tỉnh ta đang tiệm cận đến mục tiêu miễn dịch cộng đồng khi hoàn thành tiêm mũi thứ 2 cho toàn dân vào thời gian 3 tháng tiếp theo. Tuy nhiên, điều quan trọng lúc này là người dân phải cùng nhau đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; của các cấp, ngành chức năng trong tỉnh, không vì nóng lòng, mong muốn sớm được tiêm vắc xin mà nhẹ dạ, cả tin vào những lời mời của các đối tượng lừa đảo, tự bỏ kinh phí mua vắc xin…