Ấm áp tình người

11:20, 21/08/2021

Từ năm 2016 đến nay, xã Điềm Mặc (Định Hóa) có 53 hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng (NCC) nhận được hỗ trợ của Nhà nước, hoặc từ các nguồn hỗ trợ khác về nhà ở, trong đó, 46 trường hợp được làm nhà ở mới, 7 trường hợp sửa chữa nhà ở, với tổng trị giá hỗ trợ gần 2 tỷ đồng. Đến đầu năm 2021, xã không còn hộ có thành viên là NCC thuộc diện nghèo.

Anh Nông Đình Khiết, công chức văn hóa kiêm lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội của xã Điềm Mặc cho biết: Trường hợp ông Nguyễn Văn Rượng, ở xóm Bản Bắc 1 là hộ cuối cùng của xã có thành viên là NCC thoát nghèo.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Rượng - chủ nhân của ngôi nhà 2 tầng khang trang còn tươi mới màu sơn ở xóm Bản Bắc 1 - rất phấn chấn: Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và bà con lối xóm, gia đình tôi đã có một ngôi nhà ở chắc chắn.

Trong lúc dẫn tôi đi thăm cơ ngơi của mình, ông Rượng cho biết: Gia đình tôi hiện có 3 người, tôi và con gái đang hưởng chế độ trợ cấp nạn nhân chất độc da cam. Tôi mang nhiều thứ bệnh trong người, con gái bị ảnh hưởng do di chứng chất độc hóa học, nên gia cảnh còn gặp nhiều khó khăn... Bà Đào Thị Mùi, vợ ông Rượng cho biết thêm: Nhà có 5 sào ruộng, 3 sào chè chủ yếu do tôi đánh vật. Bố con “chúng nó” sức yếu, phụ giúp tý nào, vai tôi đỡ nặng chút ấy.

Chủ tịch UBND xã Điềm Mặc, anh Phùng Văn Đăng tự hào: Bằng nhiều giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ NCC trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống vật chất, tinh thần, đến nay, địa phương không còn hộ NCC nghèo… 

Qua câu chuyện chúng tôi còn được biết: Trải qua các cuộc kháng chiến và chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc, xã Điềm Mặc có hàng trăm người tham gia phục vụ trong quân đội, thanh niên xung phong. Chiến tranh kết thúc, xã có 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng; 18 thương binh, bệnh binh; hàng chục người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; trên văn bia Đài Tưởng niệm ghi công 41 Anh hùng liệt sĩ. Xã đạt tiêu chí 100% gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 100% NCC với cách mạng được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, được khám sức khỏe. Điềm Mặc là một trong những xã, thị trấn thuộc Định Hóa làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC.

Vào dịp lễ, Tết hằng năm, lãnh đạo địa phương và đại diện các tổ chức đoàn thể đến từng nhà NCC và gia đình NCC để thăm hỏi, tặng quà, động viên. Khoảng  gần 250 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của địa phương trao tặng cho NCC và gia đình NCC nhân các ngày Tết Nguyên đán, ngày Thương binh -Liệt sĩ 27-7, với tổng giá trị gần 50 triệu đồng. Trong năm 2020 vừa qua, chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tổ chức 6 đợt tặng quà, hỗ trợ cho 75 NCC và gia đình NCC, với tổng giá trị 83 triệu đồng. Cũng trong năm này, xã có 1 NCC được đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh; 15 NCC nhận chế độ điều dưỡng tại nhà. 100% đối tượng chính sách được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trong đó các đối tượng NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng được khám 2 lần.

Trở lại nhà ông Rượng, bên ấm trà, câu chuyện tri ân đằm thắm tình người khiến chúng tôi cảm nhận đầy đủ hơn sự gần gũi, thân thiết. Nhất là khi được nghe những người lính năm xưa cùng chia sẻ gian khó, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Gian phòng khách, nơi chúng tôi đang ngồi ít tháng trước còn là triền đồi thoải dốc. Nhưng những cựu chiến binh trong Chi hội xóm Bản Bắc 1 đã đồng sức bạt đồi, hạ độ cao, tạo mặt bằng để làm nhà cho người đồng đội. Tất cả vì tương lai, vì hạnh phúc và vì sự ổn định cuộc sống của NCC và gia đình NCC nơi vùng đất còn nhiều khó khăn như Điềm Mặc.