Giúp học sinh nghèo viết tiếp ước mơ

09:44, 21/08/2021

Từ năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) T.P Sông Công đã ký kết với Công ty Công ty TNHH DooSun Việt Nam (đóng trên địa bàn thành phố) hỗ trợ, đỡ đầu 14 cháu. Từ tháng 4- 2017 đến nay, Công ty TNHH DooSun Việt Nam đã hỗ trợ trao học bổng cho các cháu. Mỗi cháu nhận được 1 triệu đồng/tháng; riêng 1 trường hợp nhận 2 triệu đồng/tháng. Tổng số tiền Công ty hỗ trợ đến nay là 528 triệu đồng. Mỗi cháu một hoàn cảnh nhưng các cháu đều vượt qua khó khăn vươn lên học tập tốt.  

Em Nguyễn Thị Quỳnh (sinh năm 1999, trú tại xóm La Cảnh, xã Bá Xuyên), là sinh viên năm thứ tư Khoa Khoa học Công nghệ sinh học và Thực phẩm của Trường Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên). Mẹ là công nhân làm ở Công ty TNHH DooSun Việt Nam; bố thường xuyên đau yếu. Bản thân Quỳnh năm 2014 bị xơ hóa cầu thận - mắc hội chứng thận hư. Tháng nào Quỳnh cũng phải xuống Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khám định kỳ và mua thuốc uống hằng ngày. Mặc dù bệnh tật nhưng những năm học THPT, Quỳnh đều đạt học lực khá và giỏi. Tốt nghiệp THPT, Quỳnh đỗ vào Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn nhưng lại chọn Trường Đại học Nông lâm.

Quỳnh bảo: Cháu chọn Khoa này để mình có thể lựa chọn được những thực phẩm nào phù hợp và đảm bảo cho sức khỏe của mình. Nguồn hỗ trợ của các cô, các chú mỗi tháng 2 triệu đồng đã giúp gia đình cháu nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Nhờ có các cô, các chú mà cháu thực hiện được ước mơ của mình.

Trường hợp của cháu Nguyễn Văn Anh (sinh năm 2009), học sinh lớp 7A, Trường THCS Thắng Lợi, phường Thắng Lợi (T.P Sông Công) thật đặc biệt. Khi cháu mới được hơn 8 tháng tuổi, cả bố và mẹ đều đã mất trong một vụ tai nạn giao thông. Hiện cháu ở với bà nội. Bà Vũ Thị Thanh (sinh năm 1956) cho biết: Thương cháu mồ côi cha mẹ khi còn quá nhỏ, lại bị bệnh tim bẩm sinh, bản thân tôi sức yếu, ai thuê gì làm đấy (làm vườn, dọn nhà...) để có tiền nuôi cháu. Cũng may nhờ các cô ở Hội LHPN T.P Sông Công nhận đỡ đầu cho cháu từ năm học lớp 3 nên cuộc sống của hai bà cháu tôi cũng bớt đi phần nào khó khăn...

Trên đây chỉ là 2 trong số 14 cháu được Hội LHPN nhận đỡ đầu. Chị Đồng Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội LHPN T.P Sông Công cho biết: Xuất phát từ mục đích hỗ trợ trẻ em nghèo, khó khăn trên địa bàn tạo cho các cháu niềm tin và nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2017, Hội LHPN T.P Sông Công đã phối hợp với Công ty TNHH DooSun ký kết chương trình hợp tác đỡ đầu trẻ em nghèo, nhằm giúp các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Đến thời điểm này, đã có 14 cháu (học tiểu học đến đại học) được Hội nhận đỡ đầu thì có 1 cháu đã được học nghề và đi làm; 2 cháu đang học đại học; 2 cháu vừa thi tốt nghiệp chuẩn bị vào đại học. Mỗi cháu được nhận 1 triệu đồng/tháng; chỉ riêng có cháu Quỳnh là 2 triệu đồng vì thi thoảng phải chạy thận. Chị Đồng Thị Vân Anh cho biết thêm: Với trường hợp của cháu Quỳnh, ông Tổng giám đốc Công ty TNHH DooSun Jung Wo Hyok nói với gia đình, nếu bố mẹ, gia đình hoặc có nguồn thận phù hợp thì sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí ghép thận....

Nhờ có sự hỗ trợ, đồng hành đó đã cùng gia đình tạo cơ hội cho các cháu có thêm điều kiện để học hành.  Không chỉ hỗ trợ cho các cháu mà hằng tháng Hội LHPN thành phố và Công ty có những hoạt động: Xuống tận nhà thăm gia đình, đến trường học, trao đổi với các cô giáo về tình hình học tập của các cháu; tổ chức cho các cháu tham quan, trải nghiệm tại Hà Nội và Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân, tạo điều kiện cho các cháu được vui chơi, chia sẻ trong học tập và cuộc sống. Không chỉ vậy, Hội còn mời cả trợ lý của Công ty TNHH DooSun trò chuyện, chia sẻ kỹ năng sống...

Hỏi vì sao Công ty lại đồng hành với một tổ chức chính trị đỡ đầu trẻ em nghèo trong thời gian dài như thế, chị Đồng Thị Vân Anh thông tin: Tại một buổi tọa đàm năm 2018, MC có câu hỏi, tại sao anh lại đến T.P Sông Công làm việc và hỗ trợ Hội LHPN làm việc đó? Anh Jung Wo Hyok, Tổng giám đốc Công ty TNHH DooSun đã trả lời: Thứ nhất là bản thân Chủ tịch Hội LHPN đã tạo cho tôi sự tin tưởng ban đầu (với người Hàn Quốc, sự tin tưởng ban đầu ấy rất là quan trọng). Hai là mẹ tôi ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của tôi, mẹ luôn nói rằng khi con thành công trong cuộc sống thì con phải biết giúp đỡ người khó khăn hơn mình.

Chị thông tin thêm Anh ấy sống nhân hậu lắm, đi Thái Lan về đều mua quà tặng cho các bạn nhỏ. Không chỉ riêng, hiếm có doanh nghiệp nào như thế, không chỉ hỗ trợ cho các bạn nhỏ mà còn đồng hành với phụ nữ khởi nghiệp, hỗ trợ Trường Mầm non Lương Châu. Năm ngoái vào dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, Hội đã trao Chứng nhận Tấm lòng vàng cho doanh nghiệp, khi lên nhận anh ấy đã khóc...

Có thể nói, việc ký kết đồng hành với tổ chức chính trị hỗ trợ trong suốt thời gian dài như thế quả thực là hiếm. Đây là một hoạt động động thiết thực và ý nghĩa và cũng là bước đột phá trong việc hỗ trợ, đỡ đầu trẻ em nghèo, tạo niềm tin, khích lệ các em vươn lên trong cuộc sống.