Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã lên phương án huy động phương tiện dự phòng để phục vụ các nhu cầu cấp thiết, lương thực, thực phẩm, ứng phó với dịch COVID-19.
Theo đó, có 2.163 phương tiện dự phòng huy động, gồm 1.011 xe tải phục vụ lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu, oxy, sinh vật phẩm; 1.152 xe chở khách, xe hợp đồng từ 5 đến 16 chỗ ngồi để vận chuyển bệnh nhân cấp cứu thay cho xe cứu thương; xe chở khách trên 16 chỗ, xe buýt của doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng vận chuyển các F0, người đi cách ly. Nguyên tắc dự phòng dựa theo các cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra.
Trường hợp đã sử dụng hết phương tiện vận chuyển sẵn có mà chưa đủ đáp ứng yêu cầu vận chuyển thực tế, Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở NN&PTNT; các quận, huyện, thị xã và Bộ Tư lệnh Thủ đô căn cứ vào các cấp độ, chủ động đề xuất dự kiến phương án, báo cáo UBND thành phố điều động thêm phương tiện.
Các xe thực hiện điều phối hàng hóa trong địa bàn thành phố sẽ được tập kết tại các điểm dự phòng gồm bến xe Mỹ Đình, bến xe Nước Ngầm, bến xe Sơn Tây, bến xe Yên Nghĩa, bến xe Gia Lâm hoặc các vị trí tập kết do Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, UBND các quận, huyện, thị xã bố trí. Phương tiện, lái xe, nhân viên điều hành được bố trí trực 24/24 giờ, sẵn sàng thực hiện vận chuyển khi có yêu cầu.
Sở GTVT cũng lên kịch bản dự phòng trong trường hợp một số địa điểm bán hàng bị thiếu hàng cục bộ hoặc bị ngừng kinh doanh, 50 xe buýt sẽ được chuyển đổi công năng tạm thời, tháo ghế, lắp đặt hệ thống vải bạt bên ngoài thành xe bán hàng lưu động phục vụ người dân.
Đồng thời, 150 xe buýt được huy động dự phòng cho trường hợp vận chuyển công dân nước ngoài về nước và công dân F1 đi cách ly, hoặc đã hết thời hạn cách ly tập trung về địa phương.
Đối với công tác vận chuyển mẫu sinh phẩm, phục vụ đội phản ứng nhanh của CDC từ Trung tâm y tế của 30 quận, huyện, thị xã đến các trung tâm xét nghiệm của thành phố theo yêu cầu của Sở Y tế, dự kiến đáp ứng bằng số lượng 100 xe ô-tô con 5 chỗ. Địa điểm tập kết xe dự phòng được đặt tại các trung tâm y tế của quận, huyện, thị xã.
Tình trạng nhiễm bệnh của các bệnh nhân F0 được chia thành 2 cấp độ nhẹ và nặng để phân bổ phương tiện vận chuyển. Cụ thể, Sở GTVT dự kiến huy động 350 xe ô-tô vận chuyển bệnh nhân F0 không triệu chứng, nhẹ và mức độ trung bình tới nơi điều trị.
170 xe ô-tô khách từ 7 đến 16 chỗ ngồi để vận chuyển bệnh nhân F0 nặng cần thở oxy, oxy gọng kính trong trường hợp xe cứu thương không đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển người bệnh. Các xe này sẽ tạm thời được tháo ghế ngồi phía sau xe, lắp đặt vách ngăn giữa khoang lái xe với khoang chở bệnh nhân kèm theo các trang thiết bị y tế.