Hỗ trợ mỗi công dân Thái Nguyên tại vùng dịch 2 triệu đồng thông qua ứng dụng C - Thái Nguyên

18:19, 22/08/2021

Từ 16 giờ hôm nay (22-8), Thái Nguyên bắt đầu mở hệ thống kê khai hỗ trợ cho công dân là người của tỉnh đang sinh sống và làm việc tại vùng dịch ở các tỉnh, thành phía Nam (22 tỉnh) qua ứng dụng C - Thái Nguyên, số tiền hỗ trợ là 2 triệu đồng/người.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng chính quyền điện tử C-Thái Nguyên hoặc đăng nhập theo địa chỉ tên miền: https://hotrocongdan.thainguyen.gov.vn. Việc tiếp nhận hồ sơ sẽ được thực hiện trong tháng 8 và xét duyệt chi hỗ trợ trong tháng 8 và tháng 9 tới.

Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho hay: Để nhận được sự hỗ trợ này, người dân điền vào đơn đề nghị online đầy đủ các thông tin yêu cầu. Sở sẽ cử cán bộ thường trực tại Trung tâm điều hành thông minh - IOC tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và chuyển Công an tỉnh xác minh, thẩm định (đối với các hồ sơ có đầy đủ thông tin) để xác minh nhân thân người đề nghị.

Việc xét duyệt thông tin người đề nghị được thực hiện thường xuyên, liên tục trên hệ thống, đảm bảo hoàn thành xử lý các hồ sơ đăng ký trong ngày.

Sau đó, phía Công an sẽ cung cấp cho Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Ngoại vụ danh sách hồ sơ đã được phê duyệt có đóng dấu để phục vụ công tác lưu trữ.

Về phía Sở Ngoại vụ, sau khi nhận kết quả xác minh của Công an tỉnh trên hệ thống sẽ có văn bản kèm theo danh sách người đề nghị hỗ trợ gửi Ủy ban MTTQ tỉnh xem xét, quyết định và hỗ trợ cho người dân theo số tài khoản được cung cấp.

Việc phê duyệt hỗ trợ được thực hiện liên tục trong ngày, căn cứ vào xác minh của Công an tỉnh và đề nghị của Sở Ngoại vụ, theo tiêu chí đảm bảo sự phối hợp kịp thời, liên tục giữa các ngành, đơn vị, không để tồn đọng danh sách hồ sơ sang ngày hôm sau…

Ngày 18-8-2021, Tỉnh ủy có Thông báo số 680-TB/TU về việc hỗ trợ kinh phí cho người dân Thái Nguyên đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh, thành phố phía Nam.

Theo đó, ngày 21-8-2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về việc hỗ trợ kinh phí cho người dân Thái Nguyên tại các tỉnh, thành phố phía Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, trong quá trình kê khai hỗ trợ, người dân lưu ý, mỗi số chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân chỉ được đăng ký 1 lần. Người dân không tự kê khai được có thể nhờ người khác hỗ trợ kê khai giúp.

Những người không có tài khoản ngân hàng có thể nhờ tài khoản một người khác để nhận tiền (người dân tự chịu trách nhiệm về việc tiền chuyển hỗ trợ khi xảy ra tranh chấp).

Theo đó, để được nhận tiền hỗ trợ, người dân cần có giấy tờ tùy thân chứng minh là người của tỉnh Thái nguyên như: Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu hoặc sổ hộ khẩu được cấp trước ngày 1-7-2021 tại Thái Nguyên hoặc giấy khai sinh (đối với trẻ em)…

Đồng thời, người dân phải chứng minh việc đang sinh sống tại 22 tỉnh, thành phía Nam đang có dịch bằng một trong các giấy tờ như: Sổ tạm trú, giấy xác nhận của chính quyền, công an, đoàn thể địa phương nơi đang tạm trú, giấy xác nhận nhân sự của cơ quan, đơn vị công tác, giấy mời, xác nhận tiêm phòng SARS-CoV-2, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, sổ khám chữa bệnh, hợp đồng thuê nhà có công chứng hoặc xác nhận của chính quyền địa phương, thẻ bảo hiểm y tế, phiếu đi chợ, học bạ (đối với trẻ em),… còn thời gian và hiệu lực đủ căn cứ chứng minh.

Chúng tôi được biết, Tập đoàn Viettel là đơn vị vận hành Ứng dụng công dân số Thái Nguyên (chính quyền điện tử C-Thai Nguyên). Thông qua ứng dụng nhiều tiện ích này, Thái Nguyên vừa đảm bảo được các yêu cầu như thực hiện hỗ trợ nhanh chóng, đúng quy định, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, hiệu quả… vừa đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân xa quê được tiếp cận sự hỗ trợ của tỉnh.