Hướng về đồng hương Thái Nguyên trong vùng dịch

09:03, 21/08/2021

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam khiến cuộc sống của đa số người dân lao đao, trong đó có không ít người con Thái Nguyên. Những ngày này, ở Thái Nguyên, người dân đang cùng hướng về đồng bào vùng dịch - đặc biệt là đồng hương Thái Nguyên. Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, nhiều tập thể, cá nhân đang tìm cách để gửi gắm tình cảm và những sự hỗ trợ đến đồng hương trong vùng dịch.   

Ông Ngô Ngọc Khuyến, 61 tuổi, ở phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên), hiện đang trú tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (T.P Hồ Chí Minh), rất vui khi nhận số tiền 2 triệu đồng từ một nhà hảo tâm Thái Nguyên gửi tặng. Ông là bệnh nhân COVID-19 vừa cai máy thở, trải qua ranh giới giữa sự sống và cái chết, món quà là niềm động viên an ủi lớn với ông và cậu con trai mắc bệnh down không ai chăm sóc trong những ngày ông nằm điều trị. Tiếng nấc nghẹn, kèm những giọt nước mắt của người cha già ấy khi nhắc đến cậu con trai khiến cho những tình nguyện viên kết nối với chúng tôi không khỏi xúc động.

Vào T.P Hồ Chí Minh từ tháng 2-2021, với đồng lương ít ỏi làm tạp vụ tại siêu thị Aeon, cô Dương Thị Luận, hộ khẩu thường trú tại xã Mỹ Yên (Đại Từ), phải tằn tiện chi tiêu và dành dụm gửi tiền về hỗ trợ gia đình. Tuổi đã ngoài 50, lại thêm căn bệnh hở van tim đeo đẳng, mất việc trong giai đoạn dịch COVID-19 làm cuộc sống của cô thêm nhiều khó khăn. Nhận được số tiền hỗ trợ, cô Luận xúc động: “Tôi sẽ dùng để thanh toán tiền nhà tháng này, phần còn lại để chi phí sinh hoạt. Tôi rất cảm động khi nhận được số tiền hỗ trợ”. Đó chỉ là hai trong số hàng trăm người được nhận tiền hỗ trợ từ một nhà hảo tâm ẩn danh thông qua nhóm tình nguyện viên kết nối hiện đang công tác tại Đài PT-TH Thái Nguyên.

Số liệu thống kê về thông tin và nguyện vọng của người dân Thái Nguyên đang ở trong vùng dịch các tỉnh phía Nam (theo tổng hợp của Sở Ngoại vụ Thái Nguyên với gần 5 nghìn người tham gia khảo sát).

Từ khoảng hơn nửa tháng nay, những  món đồ nhu yếu phẩm thiết thực được trích mua từ nguồn quỹ của “Hội đồng hương Thái Nguyên tại T.P Hồ Chí Minh”, một Group hoạt động thiện nguyện trên Facebook, đã được trao đến tận nơi cho những gia cảnh khó khăn tại T.P Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Thực hiện công việc này là một nhóm tình nguyện viên, họ đưa hàng bất kể thời gian, với mục đích duy nhất là kịp thời đến tay người cần trợ giúp. 

Theo danh sách người Thái Nguyên trong vùng dịch phía Nam đang được Sở Ngoại vụ tỉnh tổng hợp cho thấy, trong gần 5 nghìn người đã tham gia khảo sát có đến trên 80% là lao động tự do, người làm thuê tại T.P Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An... Có trên 56% nghỉ việc do giãn cách xã hội, gần 40% người lao động thất nghiệp. Trên 70% người dân chưa được tiếp cận với vắc-xin phòng COVID-19. Phần đa bà con mong muốn được hỗ trợ để duy trì của cuộc và nơi ở hiện tại. Theo ông Trần Tùng, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Nguyên: Chúng tôi tiến hành thu thập thông tin một cách nhanh chóng, sau đó tiến hành tổng hợp, phân tích, báo cáo để trình UBND tỉnh xem xét. Đây sẽ là căn cứ để đưa ra những giải pháp hỗ trợ phù hợp với người dân của tỉnh trong vùng dịch hiện nay.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phía Nam, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng phương án hỗ trợ người dân. Sự quan tâm của tỉnh một lần nữa khẳng định sự chung tay của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân Thái Nguyên hướng về đồng hương trong vùng dịch, là động lực để họ thêm vững tin chiến thắng dịch bệnh.