Kiểm soát phương tiện đến từ vùng dịch bằng ứng dụng C-ThaiNguyen

09:28, 07/08/2021

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh cài sẵn ứng dụng C-ThaiNguyen và một tài khoản đặc biệt, các chiến sĩ cảnh sát làm việc tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 có thể kiểm tra, phát hiện bất cứ phương tiện nào đi từ vùng dịch hoặc từ các tỉnh, thành khác đến Thái Nguyên qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Thời gian gần đây, tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại các nút giao đường cao tốc vào địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số phương tiện đi từ các địa phương có dịch bùng phát như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang… qua cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhưng khai báo không trung thực. Một số chủ phương tiện khai báo gian dối đi từ T.P Sông Công hoặc T.X Phổ Yên về T.P Thái Nguyên. Số khác, phương tiện đi từ đường cao tốc đến T.P Thái Nguyên lập tức quay đầu về hướng T.P Sông Công hoặc T.X Phổ Yên rồi tại các chốt kiểm soát khai báo di chuyển từ T.P Thái Nguyên.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng khẩn trương triển khai hệ thống máy quay video kiểm soát phương tiện ra, vào tỉnh qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Trên nền tảng Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) đặt tại trụ sở UBND tỉnh, máy quay video đặt ở đường cao tốc sẽ ghi hình toàn bộ phương tiện đi đến Thái Nguyên từ địa phương khác qua cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lưu trữ trực tiếp với tốc độ cao, thời gian trễ thấp tại máy chủ của IOC.

Ông Đào Duy Thái, Phó Giám đốc Giải pháp Công nghệ thông tin, Viettel Thái Nguyên - đơn vị trực tiếp xây dựng, chuyển giao hệ thống máy quay video này cho biết: Hệ thống này có nhiều tính năng ưu việt, đặc biệt là có thể nhận biết chính xác biển kiểm soát của tất cả các phương tiện khi đang di chuyển ở tốc độ cao. Tất cả dữ liệu sau khi được xử lý tự động, phân tích thông minh với tốc độ cao sẽ được lưu trữ tại máy chủ của IOC. Trên cơ sở dữ liệu này, lực lượng chức năng có thể truy cập từ các thiết bị cầm tay thông minh như: Máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính cá nhân… thông qua ứng dụng C-ThaiNguyen để khai thác thông tin, đối chiếu với phương tiện cần kiểm soát.

Tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 nút giao Tân Long, giải pháp này đã được triển khai từ chiều 5-8. Đến nay, chốt kiểm soát này đã phát hiện hàng chục phương tiện được ghi nhận đi đến Thái Nguyên từ các địa phương khác như: Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc nhưng chủ phương tiện khai báo không trung thực… 

Cá biệt, một số chủ phương tiện khai báo gian dối về nơi xuất phát đã phải quay về nơi xuất phát sau khi được chứng minh bằng hình ảnh từ lực lượng chức năng. Thiếu tá Phạm Anh Điệp, Tổ phó quản lý chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 nút giao Tân Long chia sẻ: Với mật độ phương tiện lên tới 13-15 nghìn lượt mỗi ngày thì giải pháp này thực sự hữu dụng với chúng tôi để kịp thời phát hiện, xử lý người khai báo không trung thực khi đi từ các địa phương khác về Thái Nguyên, đặc biệt là từ các vùng dịch… Riêng trong 3 giờ đồng hồ tính từ đầu giờ sáng ngày 6-8, chúng tôi đã phát hiện được trên 30 phương tiện đi từ vùng dịch hoặc các tỉnh, thành khác đến Thái Nguyên qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và xử lý đúng theo quy định.

Hiện nay, các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại các nút giao đường cao tốc trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt được triển khai giải pháp này. Bước đầu, hầu hết các chốt kiểm soát liên ngành đã phát hiện những trường hợp phương tiện đi từ vùng dịch về qua cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhưng khai báo gian dối để xử ký theo quy định.