Mạng ảo và những giá trị thật thời COVID-19

08:58, 08/08/2021

Nhắc đến mạng xã hội (MXH) không ít người có tâm lý “ác cảm” bởi lo ngại về những thông tin giả, không được kiểm chứng. Điều đó có phần đúng, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã xuất hiện nhiều luồng thông tin khiến dư luận hoang mang.

Tuy nhiên, nhìn nhận theo hướng tích cực thì MXH khi sử dụng đúng mục đích đã và sẽ phát huy hiệu quả tích cực, tạo nên các giá trị thật trong cuộc chiến chống dịch.

Với anh Hoàng Mạnh Hà ở xóm Làng Trò, xã Phấn Mễ (Phú Lương), việc sử dụng MXH giúp ích khá nhiều cho công việc. “Tôi là thợ cơ khí và sửa chữa điện dân dụng, công việc có thể tự chủ động thời gian. MXH giúp tôi giải trí lúc rảnh rỗi và dễ dàng quảng bá sản phẩm, kết nối với những khách hàng có nhu cầu” - anh Hà chia sẻ.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở trong nước, công việc của anh Hoàng Mạnh Hà và nhiều lao động tự do gặp khó khăn hơn so với trước. Suốt nhiều tháng nay, những thông tin về tình hình dịch bệnh được anh hết sức quan tâm. Lúc này, MXH đã phát huy hiệu quả tích cực.

Số liệu về các ca nhiễm trên thế giới và trong nước thường xuyên được cập nhật trên Zalo. Ở trong tỉnh, các cơ quan báo chí như Báo Thái Nguyên và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cũng tận dụng MXH để lan tỏa thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu biết và nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Anh Hà nói: Tôi cho rằng MXH có rất nhiều hữu ích, quan trọng là phải biết cách sử dụng và lựa chọn thông tin phù hợp.

Có thể khẳng định, cùng với báo chí và các kênh truyền thông khác, MXH đã và đang đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận tiền ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Vườn lan Tuấn Lê và những người yêu lan.

Tận dụng ưu thế phổ biến của MXH, Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương, địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, phổ biến kiến thức và kịp thời truyền đi các cảnh báo, bản tin tuyên truyền về cách ứng phó với dịch bệnh; đồng thời đưa ra nhiều thông điệp ý nghĩa nhằm nâng cao tinh thần, ý thức của người dân trong việc phòng, chống dịch.

Đơn cử như tài khoản Zalo của Bộ Y tế đã được phát triển, trở thành một trong những kênh chính thống cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 đến người dân.

Mỗi ngày, có hàng triệu người được cung cấp thông tin qua tài khoản Zalo của Bộ Y tế, từ số ca mắc mới, diễn biến dịch tại các địa phương và thông tin về COVID-19 ở những điểm nóng…

Trên địa bàn tỉnh, nhiều fanpage, hội nhóm và tài khoản cá nhân trên MXH cũng đã tăng cường thông tin về COVID-19; kêu gọi mọi người nâng cao trách nhiệm cộng đồng, lan tỏa lối sống tích cực và chia sẻ khó khăn với lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Nhóm “Beat Thái Nguyên” với hơn 130 nghìn thành viên đăng tải video các bạn trẻ đeo khẩu trang, hưởng ứng phong trào chống dịch COVID-19; nhóm “Otofun Thái Nguyên” phát động và triển khai chương trình Cộng đồng Otofun chung tay ngăn chặn COVID-19; Hội hoa lan Thái Nguyên kêu gọi các thành viên đóng góp tiền, đấu giá cây để ủng hộ công tác chống dịch.

Ngoài ra, những tấm lòng thơm thảo, hoạt động, hình ảnh đẹp của các tổ chức, cá nhân cũng được chia sẻ rộng rãi trên MXH.

Đó là hình ảnh chị Tống Thị Nhường, một nhân viên y tế dầm mình trong cơn mưa đêm thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch tại nút giao Tân Long (T.P Thái Nguyên); là em Lương Vân Quỳnh, học sinh Trường THPT Lương Ngọc Quyến đã đập lợn đất, ủng hộ số tiền hơn 10 triệu đồng cho Quỹ phòng chống dịch hay việc chia sẻ, vận động nhắn tin ủng hộ Quỹ vắc xin COVID-19…

Tất cả tạo nên hiệu ứng tích cực, góp phần khơi dậy sức mạnh cộng đồng để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.